รวมเด็ดเกร็ด Jurassic World: Fallen Kingdom

ผู้มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อภาพยนตร์ Jurassic World: Fallen Kingdom ซึ่งยังรักษามาตรฐานหนังชุดไดโนเสาร์คืนชีพไว้ได้ จนหนังทำรายได้ดีและพาแฟรนไ...

ผู้มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อภาพยนตร์ Jurassic World: Fallen Kingdom ซึ่งยังรักษามาตรฐานหนังชุดไดโนเสาร์คืนชีพไว้ได้ จนหนังทำรายได้ดีและพาแฟรนไชส์จูราสสิคไปต่อสำเร็จ
คือ 'คอลิน เทรวอโรว์' ผู้กำกับ Jurassic World ภาคแรก+เขียนบทและอำนวยการสร้าง Jurassic World: Fallen Kingdom
กับ 'เจ.เอ. บาโยนา' ผู้กำกับ Fallen Kingdom  ที่เคยกำกับทั้งหนังแนวภัยพิบัติสุดตึงเครียด The Impossible (2012) และหนังโกธิคสยองขวัญ The Orphanage (2017)

แม้ Fallen Kingdom เป็นหนังเด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี ไม่ได้มีความซับซ้อนซ่อนเงื่อนดูยากอะไร แต่ก็มีเกร็ดเล็กน้อย+รายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ หลายอย่างที่มาจากปากคำของเทรวอโรว์กับบาโยนาเป็นหลัก
ซึ่งผมเห็นว่าเกร็ดเหล่านั้นควรค่าแก่การสำรวจตรวจสอบสักนิดหลังรับชมภาพยนตร์  จึงทำการรวบรวมมาไว้ในบทความนี้


1) เอียน มัลคอล์ม

แฟนหนังต่างประเทศบางส่วนผิดหวังที่ตัวละครเก่าผู้หายหน้าไปนานนับสิบปี 'ดร.เอียน มัลคอล์ม' อุตส่าห์กลับมามีบททั้งที ดันมีบทพูดเพียงไม่กี่ฉาก  ทว่าคอลิน เทรวอโรว์นั้นไม่ได้สนใจจะนำเอียน มัลคอล์มไปร่วมเผชิญภัยไดโนเสาร์ด้วยกันกับกลุ่มตัวละครยุคจูราสสิคเวิลด์ตั้งแต่แรกแล้ว

"เราไม่ทำแน่ มันมักจะทำให้ผมรู้สึกแย่ มันมักจะทำให้ผมรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นของปลอม มันรู้สึกคล้ายคนเขียนบทพยายามหาหนทางสร้างหนังที่ดันตัวละครที่คนดูชอบให้มีบท ผมมีความเคารพอย่างสูงต่อตัวละครเหล่านั้น ผมแค่ไม่อยากให้พวกเขาทำอะไรที่ผมคิดว่าปกติพวกเขาจะไม่ยอมทำน่ะ"

ส่วนตัวละครจากจูราสสิคพาร์คอื่นๆ เช่น พระเอก-นางเอกภาคแรก, อลัน แกรนท์กับเอลลี่ แซทเลอร์ เป็นต้น ก็มีโอกาสคืนสู่จอเงินเช่นกันในหนังภาคต่อไป  "รูปแบบที่ผมพยายามยึดถือคือ แทนที่จะยัดทุกคนใส่หนังเรื่องแรกแล้วค่อยๆ ฆ่าพวกเขาอย่างช้าๆ, เราจะทยอยใส่เข้ามาทีละหน่อย โดยหวังให้ผู้คนสนใจว่าจะเห็นตัวละครที่พวกเขาชื่นชอบคนไหนกลับมาเป็นรายต่อไปในโลกใหม่แห่งนี้"


2) โมซาซอว์

เจ้าสัตว์น้ำยักษ์ดึกดำบรรพ์ ไม่ได้ติดคาสวนสนุกหลังเหตุการณ์ในจูราสสิคเวิลด์ภาค 1 นานนัก  "ฉากเปิดเรื่องเกิดหลัง [จูราสสิคเวิลด์ภาค 1] ไม่นาน จากตรงนั้นก็ผ่านไป 3 ปี เราไม่ได้ใส่อะไรบอกไว้ในหนัง แต่ฉากเปิดเรื่องอาจเกิดขึ้นไม่กี่อาทิตย์ หรือหนึ่งเดือนให้หลัง แล้วเวลาก็ผ่านไปถึงจุดที่พวกเขาสร้างสัตว์ร้ายตัวนั้นขึ้น" เทรวอโรว์อธิบาย

สัตว์ร้ายดังกล่าวหมายถึง 'อินโดแรปเตอร์' ไดโนเสาร์พันธ์ุผสมตัวใหม่ในหนังภาค 2
นั่นคือ ภารกิจเก็บตัวอย่างกระดูกอินโดไมนัสเร็กซ์และการปล่อยโมซาซอร์สู่ธรรมชาติโดยไม่ตั้งใจ เกิดหลังภาค 1 ไม่เกินเดือน และตัวอย่างกระดูกก็ถูกนำไปใช้สร้างอินโดแรปเตอร์ จนมันได้ออกมาวิ่งไล่งับคนในอีกประมาณ 3 ปีให้หลัง


3) อาณาจักรล่มสลาย (Fallen Kingdom)

ภูเขาไฟบนเกาะที่สวนสนุกจูราสสิคเวิลด์เคยเปิดทำการ ไม่ได้ถูกใส่ในหนังภาค 2 เพื่อทำลายเกาะทิ้งดื้อๆ  แต่เทรวอโรว์ใส่ไว้ตั้งแต่ในหนัง Jurassic World ภาค 1

"ความจริงภูเขาไฟคือสิ่งที่เราใส่ลงในแผนที่เกาะตอนภาคแรก, เพื่อปูทางวิกฤตการณ์สูญพันธ์ุครั้งใหญ่ซึ่งอาจเกิดขึ้นไว้ และมันจะสร้างคำถามด้านศีลธรรม กับการถกเถียงด้านจริยธรรมทั่วโลก"

การตัดสินใจทำลายเกาะซึ่งทั้งสวนสนุกจูราสสิคพาร์ค+จูราสสิคเวิลด์เคยตั้งอยู่ ไม่ใช่ทำโดยไม่คิดหน้าคิดหลัง แต่ผ่านการพิจารณาอย่างระมัดระวัง  "เราปฏิบัติกัับเกาะด้วยความเคารพยิ่ง, เราจริงจังกับการตัดสินใจครั้งนี้มาก, เรามองเกาะเหมือนตัวละครตัวหนึ่ง และพิจารณาถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับตัวละคร  มันเหมือนเราเป็นพยานการเผาทำลายโบสถ์ศักดิ์สิทธิ์

ผมคิดว่ามันเหมือนการฆ่าตัวละครทิ้งแบบนึง และเวลาคุณต้องทำ คุณสมควรให้เกียรติและคารวะตัวละครอย่างเหมาะสม รวมถึงตระหนักว่าสิ่งที่คุณจะทำไม่สามารถย้อนกลับได้ และหวังให้ผู้คนตอบสนองแบบซาบซึ้ง ไม่ใช่สาบแช่ง"


4) แฟรงคลินกับซิอา

ตัวละคร 'โลเวอรี่' ผู้ทำงานในสวนสนุกจูราสสิคเวิลด์และช่วยแคลร์ (นางเอก) เปิดกรงทีเร็กซ์ตอนท้ายเรื่อง ไม่ได้กลับมามีบทใน Jurassic World 2 เพราะไม่เข้ากับทิศทางของเรื่องราวที่หนังต้องการนำเสนอ
โลเวอรี่


"ในบทร่างแรกๆ โลเวอรี่จะมีบทแทนตัวละครแฟรงคลิน (หนุ่มแว่นเนิร์ด) เพราะเขามีศักยภาพเหมาะสมกับงาน" คอลิน เทรวอโรว์บอก

"แต่เขาไม่ได้มีจิตวิญญาณแบบเดียวกับแฟรงคลิน เราชอบไอเดียที่ [ซิอา (หมอหญิง) กับแฟรงคลิน] เป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง, เป็นนักเคลื่อนไหวทำเพื่ออุดมการณ์  พวกเขาเชื่ออย่างแรงกล้าในสิ่งเดียวกันกับแคลร์  ผมไม่สามารถดันทุรัง ผลักดันให้โลเวอรี่ไปทำแบบนั้นได้ เพราะเขาเป็นคนประเภททำอะไรตามความสนใจของตัวเอง"
แฟรงคลิน


ส่วนคุณหมอสาว 'ดร.ซิอา โรดริเกซ' สมาชิกกลุ่มคุ้มครองไดโนเสาร์ก็เป็นตัวละคร 'เลสเบี้ยน' (หญิงรักหญิง) ตามคำบอกเล่าของ 'ดานิเอลลา พิเนดา' นักแสดงหญิงผู้รับบท

"ฉันเข้าใจนะว่าพวกเขาตัดออกทำไม--เพราะเรื่องเวลาฉาย ตอนฉันและคริส แพรตต์ (พระเอก) อยู่ในรถหุ้มเกราะกับพวกทหารรับจ้าง ฉันมองไปที่คริสแล้วทำตัวประมาณว่า 'ช่าย, คางเหลี่ยม กระดูกเรียงสวย ตัวสูง กล้ามล่ำ, ฉันไม่เดตกับผู้ชาย แต่ถ้าต้องทำ ฉันจะไปกับนาย มันคงทำให้ฉันคลื่นไส้ แต่ฉันจะทำแน่'"

เป็นการเพิ่มความหลากหลายทางเพศในหนัง ตามแบบฉบับภาพยนตร์ฮอลลีวูดยุคปัจจุบัน แต่ฉากนี้ขาดความจำเป็นต่อการเล่าเรื่องจึงโดนตัดทิ้ง


5) บราคิโอซอรัส

ไดโนเสาร์คอยาวพันธ์ุบราคิโอซอรัส ตัวที่ติดอยู่บนเกาะขณะกำลังล่มสลายเพราะภูเขาไฟระเบิด คือตัวเดียวกันกับที่กลุ่มตัวเอกในหนัง Jurassic Park ภาค 1 พบเห็นเป็นครั้งแรก

"นั่นคือบราคิโอซอรัสตัวเดียวกับที่เราเห็นเป็นครั้งแรก นั่นคือบราคิโอซอรัสที่อลัน แกรนท์ (พระเอก Jurassic Park ภาค 1) เห็นตอนเยือน Jurassic Park ครั้งแรก... และเรานำมันกลับมาด้วยอนิเมชั่นอันเดียวกัน ถ้าคุณสังเกตอนิเมชั่นของบราคิโอซอรัสดีๆ มันคืออันเดียวกับที่คุณเห็นตอนมุมกล้องกว้างออกในฉากดั้งเดิมเลยละ" ผู้กำกับเจ.เอ.บาโยนาเผย


6) เบนจามิน ล็อควูด

เทรวอโรว์ไม่ได้มโนเอาตัวละครใหม่ใส่ในหนังเองแบบไร้ที่มาเสียทีเดียวเพราะ "มันมาจากหนังสือ, แม้ในหนังสือจะไม่มีตัวละครนี้ แต่เราย้อนมองนิยาย แล้วพวกตัวละครกล่าวถึงช่วงต้นๆ ที่พวกเขานำลูกช้างซึ่งสูญพันธ์ุไปกลับมา  เราเลยนึก 'งั้นเวลานั้นก็คงมีหุ้นส่วนที่ไม่ถูกพูดถึงอยู่ และมีคนเกี่ยวข้องกับโครงการอีกเยอะ' [ล็อควูด] คือหนึ่งในนั้น  มันรู้สึกคล้ายการทำหนังภาคต้นแต่ก็ไม่ใช่น่ะนะ  ยิ่งเราขุดคุ้ยลึกลงไป ยิ่งพบเรื่องคล้ายๆ ประวัติศาสตร์เบื้องหลัง"


7) เมซี่ ล็อควูด

เหตุผลที่ตัวละครมนุษย์โคลนอยู่ในภาพยนตร์คือ "เราอยากพูดถึงผลกระทบจากพลังด้านเทคโนโลยีพันธุกรรมที่ใหญ่กว่าเดิม ผลกระทบจากศักยภาพของมนุษย์และผลกระทบด้านอารมณ์จากสิ่งนั้น" เทรวอโรว์กล่าวถึงประเด็นหลักของหนัง 


"และเรารู้ว่าเราไม่ได้ต้องการจะสร้างหนังเกี่ยวกับอันตรายอันเกิดจากการใช้วิทยาศาสตร์ตามอำเภอใจต่อไปเรื่อยๆ  เราต้องการเล่าเรื่องเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันซึ่งเกิดขึ้นหลังเราใช้อำนาจวิทยาศาสตร์ตามอำเภอใจ, เราเปลี่ยนแปลงสิ่งที่โลกเคยเป็นอยู่ และตอนนี้ก็ต้องรับมือกับผลกระทบซึ่งเกิดขึ้นตามมา"

เทรวอโรว์มองว่ามีแค่เด็กหญิงเมซี่ที่จะตัดสินใจกดปุ่มปลดปล่อยไดโนเสาร์สู่โลกภายนอก  "ผมพบว่ามันสร้างความพึงพอใจอย่างลึกซึ้ง ในการสร้างตัวละครให้แสดงความเป็นมนุษย์ผู้เจอวันแย่ๆ เพราะค้นพบว่าการมีตัวตนของเธอเชื่อมโยงกับเหล่าสรรพสัตว์  และความรู้สึก 'ฉันจะปล่อยพวกเราเป็นอิสระเดี๋ยวนี้' มันก็เกิดจากการทำตามสัญชาตญาณของเด็ก  นั่นคือการตัดสินใจที่ถูกต้องหรือ ? ผมตอบไม่ได้ แต่รู้สึกว่า ณ เวลาดังกล่าวเธอตัดสินใจโดยไม่มีทางเลือก"

ภาพยนตร์แฟรนไชส์จูราสสิค พาร์ค/เวิลด์มีนักแสดงเด็กหน้าใหม่ปรากฏตัว ร่วมวิ่งหนีไดโนเสาร์พร้อมผู้ใหญ่ทุกภาค ซึ่งไม่ใช่จะได้เห็นหน้าเด็กทุกคนในภาคต่ออีกรอบเสมอ  แต่คราวนี้เราคงได้พบหน้า 'เมซี่ ล็อควูด' กันอีก เพราะความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับคู่พระนางประจำเรื่องยังดำเนินต่อหลังหนังจบ

"ผมพบว่าหนังเรื่องนี้เล่าเรื่องการสร้างครอบครัวคล้ายหนังเทพนิยายของดิสนีย์หลายเรื่อง  วิวัฒนาการด้านความสัมพันธ์ของพวกเขาขยับจากการจิกกัดหยอกล้อกันในภาค 1, ในภาค 2 พวกเขาพัฒนาสู่ความสัมพันธ์แบบผู้ใหญ่ยิ่งกว่าตอนนั้นมาก  ทุกสิ่งบ่งชี้สู่บทสรุปว่าพวกเขาพร้อมจะปกป้องและรับผิดชอบชีวิตผู้อื่น  และในหนังภาค 3 ความรับผิดชอบดังกล่าวจะยังคงเดินหน้าต่อ"


8) Jurassic World 3

งานประมูลไดโนเสาร์โดนป่วนเสียวอดวาย และเกิดอะไรหลายอย่างระหว่างความวุ่นวาย, คนตายก็เยอะแยะ แต่เทรวอโรว์บอกว่า 'ไอริส' พี่เลี้ยงของเมซี่ผู้ถูกไล่ออกยังมีชีวิตอยู่  ส่วนเรื่องเธอจะมีบทในหนังภาคหน้าหรือไม่ ?  เทรวอโรว์ยังไม่แน่ใจนัก
ไอริส


จูราสสิค เวิลด์ภาค 2 จบลงด้วยการปลดปล่อยไดโนเสาร์จำนวนหนึ่งสู่โลกภายนอก แต่ภาค 3 จะไม่ได้เล่นเพียงประเด็นนี้ต่อเท่านั้น เพราะเทคโนโลยีด้านพันธุวิศวกรรมที่ใช้สร้างพวกมันจะกระจายออกไปสู่มือผู้อื่น หลังจากก่อนหน้านี้มีดร.วู เพียงผู้เดียวสร้างไดโนเสาร์ได้

"ภาคสามจะเน้นเล่าเกี่ยวกับไดโนเสาร์ที่กระจายตัวไปทั่วโลก เราต้องการให้เทคโนโลยีนี้, พลังแห่งพันธุกรรมนี้, กระจายสู่ผู้คนทั่วไปในตอนจบของหนัง เราขอบอกเป็นนัยๆ ว่าไม่ใช่แค่สัตว์หลุดจากกรงพวกนี้เท่านั้นที่เราสนใจ แต่ความสามารถในการสร้างสัตว์พวกนี้เอง ก็จะแพร่ขยายออกไปไกลกว่าดร.วูเพื่อนของเราเล็กน้อย เทคโนโลยีที่ทุกคนเข้าถึงได้เหมือนระเบิดนิวเคลียร์, นั่นคือเรื่องน่ากลัวสำหรับผม"


9) Fallen Kingdom ไม่ใช่หนังสัตว์ประหลาด

ถึงจะมีไดโนเสาร์ออกอาละวาดไล่กินคน แต่ผู้กำกับเจ.เอ.บาโยนาให้สัมภาษณ์ว่าเขาไม่ได้มอง Jurassic World: Fallen Kingdom เป็นหนังสัตว์ประหลาด

"เราไม่ได้พูดถึงสัตว์ประหลาดตอนทำหนังจูราสสิค  เราพูดถึงเหล่าสรรพสัตว์ และสิ่งที่ผมคิดว่าน่าสนใจเกี่ยวกับอินโดแรปเตอร์คือมันเป็นตัวต้นแบบที่ผิดพลาด  มันเลยไม่สามารถทำงานได้อย่างที่ควรจะเป็น เพราะอย่างนั้นคุณเลยทำให้คนดูรู้สึกเห็นใจมันได้หากคุณต้องการ

มีจังหวะหนึ่งซึ่งผมขอให้ไบรซ์ (นางเอก) ถ่ายทอดออกมาหลังยิงปืนเลเซอร์, หลังไดโนเสาร์อินโดแรปเตอร์ตาย, ความรู้สึกโศกเศร้าเพราะความตายของอินโดแรปเตอร์อยู่บนใบหน้าของเธอ เนื่องจากผมรู้สึกแบบนั้นกับอินโดแรปเตอร์จริงๆ เช่นกัน  ดังนั้นต่อให้พวกคุณคิดว่านี่มันหนังสัตว์ประหลาดชัดๆ แต่สำหรับผมเรื่องนี้ไม่มีสัตว์ประหลาด มีแค่ผลงานที่มนุษย์สร้างจากเทคโนโลยีด้านพันธุศาสตร์"


ที่มา




COMMENTS

ชื่อ

Analyze,11,Ant-Man,6,Aquaman,8,Assassin Creed,5,Avatar,9,Bad Boys,2,Black Panther,7,Black Widow,5,Blade Runner,4,Darth Vader,9,DC,51,DC Elseworlds,4,DCEU,31,DCEU tie-in comics,11,DCU,5,Doctor Strange,7,Dune,11,Eastrail 177 Trilogy,5,Fast & Furious,9,Films,34,Ghostbusters,3,Guardians of the Galaxy,5,Horror,14,How to Train Your Dragon,6,Indiana Jones,4,Infinity Saga,40,Interview,25,Introduce,37,Iron Man,2,James Bond,6,Jedi,8,John Wick,7,Jurassic Park,10,Marvel,101,Maze Runner,3,MCU Basic,4,MCU tie-in comics,14,Middle-earth,10,Mission Impossible,7,MonsterVerse,15,Multiverse Saga,29,Pacific Rim,4,Planet of the Apes,2,Predator,7,Resident Evil,4,Review,25,Shazam,11,Skywalker Saga,18,Spider-Man,17,Star Wars,66,Star Wars Galaxy,10,Star Wars Stories,18,Suicide Squad,3,Terminator,6,The Flash,6,The Matrix,4,The Meg,4,The Rise of Kylo Ren,4,Thor,5,Transformers,5,Wizarding World,7,X-Men,8,
ltr
item
Filmaneo: รวมเด็ดเกร็ด Jurassic World: Fallen Kingdom
รวมเด็ดเกร็ด Jurassic World: Fallen Kingdom
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgtNKkCzasAK4-67lXiw9OZhUKi31SHgiGt0mcdCh6dFPDIINitiHt7H4-uoIdzxpvFU4uY4lpMdw89dCq1onS6MjGxGygkfJSor8pBB8dVTVxR_yj7CoW9Zod78SzjE6lQZUH1dCjuZmw/s640/Malcolm.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgtNKkCzasAK4-67lXiw9OZhUKi31SHgiGt0mcdCh6dFPDIINitiHt7H4-uoIdzxpvFU4uY4lpMdw89dCq1onS6MjGxGygkfJSor8pBB8dVTVxR_yj7CoW9Zod78SzjE6lQZUH1dCjuZmw/s72-c/Malcolm.jpg
Filmaneo
https://www.filmaneo.com/2018/09/things-you-should-know-about-fallen-kingdom.html
https://www.filmaneo.com/
https://www.filmaneo.com/
https://www.filmaneo.com/2018/09/things-you-should-know-about-fallen-kingdom.html
true
1920476370546547589
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content