เรื่องมันเริ่มจากตรงที่ ผมลองเช็คข้อมูลของ อาร์ไกล์ ยอดสายลับ (Argylle) เกี่ยวกับงบสร้าง และการพยากรณ์รายได้, ช่วงก่อนฉายสักพัก (ราววันที่ ...
เรื่องมันเริ่มจากตรงที่ ผมลองเช็คข้อมูลของ อาร์ไกล์ ยอดสายลับ (Argylle)
เกี่ยวกับงบสร้าง และการพยากรณ์รายได้, ช่วงก่อนฉายสักพัก (ราววันที่ 20 กว่าของม.ค. 2024 นี่)
แล้วต้องประหลาดใจว่า ในอินเทอร์เน็ตมีการระบุ ตัวเลขต้นทุน 200 ล้านดอลลาร์ (การแปลงค่าเงิน ณ ตอนผลิตบทความ ผลออกว่าเท่ากับ 7,132 ล้านบาท)
ส่วนข้อมูลด้าน ศักยภาพในการโกยทรัพย์, เว็บไซต์ Boxoffice Pro (ซึ่งแม่นพอควร แต่ตัวเลขเปลี่ยน ทุกสัปดาห์)
ตอนที่ตรวจเค้าว่า เมื่อเข้าโรง ณ อเมริกาเหนือ, อาร์ไกล์จะทำยอด ช่วงเปิดตัว 3 วันในบ้าน 20-30 ล้าน และปิดจ๊อบแถว 65-95 ล้าน
หมายความว่า หากพิจารณาข้อมูล เพียงผิวเผิน
ภาพยนตร์แนวแอ็คชั่น อันไม่เคย ได้ยินชื่อเสียง ระบือไกล
ไม่รู้ทำไม กล้าลงทุนขนาดนั้น (กรณีที่ ไม่ใช่ธุรกิจฟอกเงินน่ะ) เรื่องนี้, มีโอกาส ปังปินาศ
อย่างไรซะ สิ่งที่แมทธิว วอห์น (ผู้กำกับ) บอกแก่สื่อ (Deadline) วันที่ 24 ม.ค. กลับเป็นอีกอย่าง
"ผมนึกไม่ออกเลยว่า ผลงานนี้จะผลาญงบ 200 ล้านได้ยังไง, คิดไม่ออกจริง ๆ นอกจากจะยัดซีจี ใส่หนังเต็มเม็ด เป็นเวลา 5 ชั่วโมง"
...แสดงว่าตัวเลข งบประเมินนั่น มิตรงปก, ใครไม่รู้มั่วข่าว เอามาปล่อยตามเน็ตงั้นหรือ ?
อืม ก็ไม่เชิงนะ, ตัวเลขงบดังกล่าว มีที่มาที่ไป และมันอาจเป็นเหตุผล เพียงพอ (รึเปล่าฟะ ?) ให้สรุปได้ว่า
เส้นทางของยอดสายลับ รายใหม่บนโลกภาพยนตร์ ถูกโรยด้วยกลีบกุหลาบ, ตั้งแต่ก่อนหน้าหนังฉาย
อะไรคือ อาร์ไกล์ ?
เนื้อหาของมัน ว่าด้วยเจ้าของผลงาน นิยายชุดแนวจารกรรมขายดี ที่เป็นสตรีชื่อ "เอลลี่ คอนเวย์"
เธอคือคนประเภทติดบ้าน และทาสแมว (ชื่อเจ้าอัลฟี่) ชีวิตดูห่างไกล จากความตื่นเต้น ไรงี้
แต่วันดีคืนดี เหตุการณ์หลายอย่าง ในหนังสือของเธอ, ซึ่งตัวเอกคือกระทาชาย นาย "อาร์ไกล์" ยอดจารชน
ดันไปตรงกะ ความเคลื่อนไหวทางลับ ขององค์กรสายลับ เข้าจริง ๆ
การอยู่อย่าง สงบเงียบสโลว์ไลฟ์ ที่เธอเคยชิน, จึงต้องกลายเป็นอดีต
อาร์ไกล์สร้างจาก งานประพันธ์ ของนักเขียนนารี (ที่มีจริง) ชื่อเดียวกับตัวละครคือ, เอลลี่ คอนเวย์ (แต่ในภาษาอังกฤษ สะกดต่างกันเล็กน้อย)
ไม่แน่ใจว่า เอลลี่นี่ แค่นามปากกาไหม, แต่เราสังเกตได้ถึง
ความเล่นมุก ทะลุมิติที่ 4, มีความปั่นหัว ผู้เสพสื่อ
ชวนสับสนว่า ขอบเขตเส้นแบ่งระหว่าง เรื่องจริงกับเรื่องแต่ง อยู่ตรงไหน ?
ทำไมถึง จัดว่าสดใหม่ ?
ข่าวว่าค่ายหนัง ตั้งใจจะทำอาร์ไกล์ ไปเข้าหูสื่อ ตั้งกะเมื่อค.ศ. 2021
Deadline เคยระบุ เกี่ยวกับมันว่า, คือภาพยนตร์ อันสร้างจาก
นิยายแนวสายลับ ชื่ออาร์ไกล์, จากผู้แต่งที่มีนามว่า เอลลี่ คอนเวย์
โดยหนังสือ มีกำหนดจะเผยแพร่ "เร็ว ๆ นี้"
หากต้องการ แยกประเภท โดยอคติ, ผมคงจัดให้ Argylle
เป็นหนังแฟรนไชส์ ตามเทรนด์, เหมือนคอนเทนท์อีกมากมาย ในฮอลลีวูดระยะหลัง
ที่พยายามลดภาระ ด้านประชาสัมพันธ์, และลดความเสี่ยง ด้านรายได้
ด้วยการเลือกหยิบ เรื่องราว หรือองค์ประกอบ
ซึ่งเคยสร้างชื่อฝากเสียง ไว้ก่อนแล้ว, บนผลงานแนวบันเทิง ตามสื่อแขนงอื่น (แน่นอนว่า หมายถึงที่อเมริกาโน่น) มาดัดแปลง
แต่ถ้าใช้เหตุผล แลสามัญสำนึก พิจารณา เหมือนเรื่องหุ้นสื่อไอทีวี
ย่อมมิอาจมองข้าม ข้อมูลที่ว่า กว่าอาร์ไกล์ (ฉบับนิยายภาษาอังกฤษ) จะวางแผง, ก็ปาไปต้นเดือน ม.ค. 2024
หรือก็คือ มีคนค้นพบว่า น่าใช้นิยาย (ซึ่งไม่ทราบตอน 2021 เสร็จมากน้อยแค่ไหน) ที่ไม่เคยตีพิมพ์ ไม่มีคนรู้จักนี่, ผลิตภาพยนตร์
และกลยุทธ์ของเราคือ ให้สื่อทั้ง 2 ทาง (หนัง กะหนังสือ) เปิดตัวแทบช่วงเวลาเดียวกัน (จะได้ช่วยกันดัน ช่วยกันขาย ?)
ทำไมต้อง 200 ล้านดอลลาร์ ?
เว็บบอร์ด reddit คือพื้นที่แลกเปลี่ยนข้อมูล และความคิดเห็นของฝรั่ง (หรือผู้สามารถพอ ด้านภาษาปะกิด)
ตรงนั้นมีคนชี้ว่า กรณี Argylle 200 ล้าน, คล้ายคลึงกับ Exorcist: Believer
ต้นทางข้อมูล อันไม่ตรงปก, เกิดจากเมื่อ 2021
(Deadline นั่นแหละ) ระบุว่า แอปเปิลออริจินัลฟิล์มส์ (Apple Original Films)
กำลังจะบรรลุ ข้อตกลงเรื่องสิทธิ์จัดจำหน่าย ของอาร์ไกล์ (กับยูนิเวอร์แซลพิกเจอร์ส) ที่มีมูลค่า ถึงราว "200 ล้าน"
ข้อตกลงดังกล่าว ดูแพงระยับ, สำหรับภาพยนตร์ ที่ยังไม่รู้ผลตอบรับ เพียงเรื่องเดียว
แต่แน่นอนว่า เหล่าผู้บริหารในบริษัทใหญ่ ที่พนักงานตั้งไม่รู้เท่าไหร่ ฝากผีฝากไข้ทำงานด้วย, คงไม่ไร้หัวคิด
ข่าวจึงระบุไว้อีกว่า ข้อตกลง (ซึ่งตอนนี้รู้แล้วว่า สำเร็จจริง หนังจองคิวลงสตรีมมิ่งทาง Apple TV+ ทีหลัง)
บังเกิดขึ้นได้ เนื่องจากมีการคาดหวัง, ว่ามันจะเป็นจุดเริ่มต้น 'ของแฟรนไชส์ใหม่'
ทีนี้ขอย้อนกลับไป ลงรายละเอียด เกี่ยวกับ The Exorcist: Believer
ส่วนตัวผมมองว่า มันคือตัวอย่าง ที่ไม่ตรงกะกรณี Argylle เป๊ะนัก, แต่ก็เห็นภาพ ว่าทำไมคนบน reddit หยิบมาพาดพิง
เพราะข้อตกลงจัดจำหน่าย ของยูนิเวอร์แซลกะ Peacock (อีกช่องสตรีมมิ่ง) ในปี 2021
ชัดเจนกว่า, ว่าตัวเลข "400 ล้าน" เกี่ยวข้อง กับเอ็กซอร์ซิสต์ 'ทั้งแฟรนไชส์'
ในตอนที่จะผลิต หนังภาคใหม่ (สำหรับจุดประกาย ไตรภาคใหม่) หลังเว้นระยะไปยาว ตั้งแต่ปี 2005 นู่น
ยอดสายลับ กับอนาคตที่อย่างแย่ ก็แค่ล้มบนฟูก (?)
ไอ้การที่ผกก.เที่ยวบอกว่า อยากทำภาคต่อ ของหนังที่ยังไม่ฉาย อีกสัก 2 ภาค, ไม่ถือว่าแปลก สำหรับยุคนี้
แต่ถ้ามองในแง่ว่า ต้นทุน Argylle น้อยกว่า 200 ล้านเยอะ, ตามคำผกก.
จะเท่ากับ Apple เจตนาซื้ออาร์ไกล์ ในฐานะว่าที่แฟรนไชส์ 'หนังไตรภาค' ตั้งแต่แรก
หากต้นทุนจริง ประมาณสัก 100 ล้าน (แบบเรื่องล่าสุดของวอห์น อย่าง The King's Man)
ยอดพยากรณ์รายได้ในบ้าน อย่างเลวร้าย (65 ล้าน) ก็ยังไม่เลวร้ายของแท้ ซักเท่าไหร่
เพราะยังมี ตลาดต่างประเทศ ให้ล่าแต้มเพิ่ม, แถม Apple เปย์ให้ จนสตูดิโอผลิต ไม่น่าขาดทุนแน่แล้ว
ฉะนั้นจะเหลือแค่ทาง แอปเปิลแหละ, ว่ารอเจ็บช้ำอะไร กับการลงทุนระดับนี้ หากอาร์ไกล์เจ๊งมั้ย
แต่สำหรับช่องสตรีมมิ่ง คอนเทนท์แม่เหล็ก มูลค่าทางการตลาดสูง
(อย่างน้อยก็ควร เป็นงั้นแน่ ในปีที่พวกเขา ตัดสินใจซื้อ คือ 2021)
และถ้าข้อตกลง ของพวกผู้บริหารบริษัทใหญ่ มีผลประโยชน์ผูกมัด
เกี่ยวข้องกับภาคต่อ ที่หวังไว้ว่าจะ คลอดตามมาอีก 2 จริง
ต่อให้ Argylle แป้กคาโรง, แอปเปิลก็คงพร้อม ช่วยเข็นโครงการภาคต่อ
แต่คงเป็นในลักษณะ ของคอนเทนท์ซึ่ง, เปิดตัวครั้งแรก ทางสตรีมมิ่งไปเลย
จึงลงเอยว่า เส้นทางของอาร์ไกล์ น่าจะโรยกลีบกุหลาบ ตั้งแต่ยังไม่ฉาย
ผลประโยชน์ของ ผู้ผลิตหลายฝ่าย แบ่งกันลงตัวไว ชนิดหาได้ยาก
และอาจเป็นหนึ่งใน สารตั้งต้น ของการสร้าง แรกผลักดันใหม่ ๆ ให้วงการฮอลลีวูด
หากปล่อยลงโรงแล้ว ประสบความสำเร็จ เกินความคาดหมาย, ผิดจากตัวเลขที่ มีคนเก็งไว้ล่วงหน้า
ที่มา: reddit, boxofficepro, nytimes, deadline, gamesradar
COMMENTS