# รวมเรื่องควรรู้ # ก่อนดู Wonder Woman 1984

  หลังจากความสำเร็จในการผลิตจักรวาลภาพยนตร์ของหมู่ชนสังกัดค่ายมาร์เวล ที่ผลิตผลงานอันดัดแปลงจากคอมมิคเป็นหลัก สตูดิโออื่นๆ ในฮอลลีวูดต่างมอง...

 


หลังจากความสำเร็จในการผลิตจักรวาลภาพยนตร์ของหมู่ชนสังกัดค่ายมาร์เวล ที่ผลิตผลงานอันดัดแปลงจากคอมมิคเป็นหลัก

สตูดิโออื่นๆ ในฮอลลีวูดต่างมองตาปริบๆ แล้วความคิดสร้างหนังชุด ที่ดูโดดๆ บ้างก็ได้ แต่ถ้าดูทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกันหมดยิ่งดี... ก็มีตามกันออกมาอีกเป็นพรวน

โดยหนึ่งในนั้นหนีไม่พ้นผลงานดัดแปลงจากคอมมิคค่ายคู่แข่งตัวฉกาจอย่างดีซี ที่วอร์เนอร์บราเธอร์สดูแลการผลิต


หนึ่งในความสำเร็จของภาพยนตร์ฮีโร่ยุคเปิดจักรวาล คือ Wonder Woman ซึ่ง 'กัล กาด็อท' รับบทตัวละครนำ อันออกฉายตามโรงหนังเมื่อค.ศ. 2017

เพราะประสบความสำเร็จทั้งด้านรายได้และคำวิจารณ์, กวาดเงิน 800 กว่าล้านดอลลาร์ทั่วโลกา จากทุนสร้างที่มีการรายงานว่าอยู่ราว ๆ 120-150 ล้าน

ชื่อผู้กำกับหญิงเจ้าของผลงาน นาม 'แพตตี้ เจนกินส์' เอง ก็กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วหล้าเช่นกัน


เมื่อแรกสุด Wonder Woman ภาค 2 ถูกวางกำหนดฉายปลายปี 2019 ก่อนจะเลื่อนมาตอนเดือนมิถุนายนปี 2020 แบบที่ไม่ได้มีสาเหตุอะไรเป็นพิเศษ (คาดว่าแค่โยกหนี Joker ของค่ายเดียวกัน ให้มันห่างหน่อย)

ทว่าการระบาดของไวรัสซึ่งทุกคนทราบชื่อดีเวลานี้ ทำให้ลิขิต Wonder Woman 1984 เลื่อนมาอีกทีละนิด จนประชิดช่วงสุดท้ายของปี แต่สถานการณ์โรคภัยในอเมริกายังมิคลี่คลาย

ลงท้ายภาคต่อจึงจะเผยแพร่ทาง HBO Max โซนมะกันแบบจำกัดเวลา หลังล่วงเข้าวันคริสมาสต์, ส่วนทางประเทศไทยนั้นได้ดูในโรง 17 ธันวาฯ




ประวัติย่อของตัวละคร

ผู้หญิงมหัศจรรย์ (Wonder Woman) คือบุคคลสมมติผู้ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือของดีซีเมื่อปี 1941 

บรรดาศักดิ์ของหล่อนคือเจ้าหญิงไดอาน่าแห่งเทอร์มีสกีร่า, ชื่อที่ใช้เวลาแฝงตัวเป็นคนธรรมดาอยู่นอกบ้านเกิด คือไดอาน่า พรินซ์


ผู้ประดิษฐ์วันเดอร์วูแมนขึ้นคือนักเขียนและนักจิตวิทยาชาวอเมริกา นามวิลเลี่ยม โมลตัน มาร์สตัน (เขามีนามปากกาว่า Charles Moulton) กับศิลปินชื่อแฮรี่ จอร์จ ปีเตอร์ (H. G. Peter)

เอลิซาเบธ (Elizabeth) ภรรยาของมาร์สตัน กับผู้หญิงชื่อโอลีฟ เบิร์น (Olive Byrne) คือแรงบันดาลใจเรื่องบุคลิกและนิสัยของวันเดอร์วูแมน

ต่อมาตัวละครนี้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เหล่าเฟมินิสต์ (สตรีนิยม) ยุคต้นๆ อีกทอดหนึ่ง 


ช่วงแรกสุดจุดกำเนิดชีวิตบนหน้ากระดาษของไดอาน่า ได้รับการอธิบายว่าราชินีฮิปโพลิทา/มารดาชาวอเมซอน ปั้นดินขึ้นเป็นก้อนแล้วร้องขอเทพเจ้าบันดาลชีวิต

ก่อนนานไปจะถูกเปลี่ยนประวัติ ให้เป็นรัชทายาทอันเกิดจากซุสกับฮิปโพลิทา  ด้วยวิธีผลิตเด็กสามัญ

ไอเท็มประจำตัวหลักๆ ของไดอาน่า ได้แก่บ่วงบาศแห่งสัจจะ (Lasso of Truth) ใครโดนรัดล้วนต้องพูดความจริง, กำไลข้อมือที่มิอาจถูกทำลายหนึ่งคู่, รัดเกล้าซึ่งสะท้อนได้แม้แต่กระสุนปืน และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของชาวอเมซอน


เดิมทีในคอมมิค, ประวัติวันเดอร์วูแมนจะเกี่ยวข้องกับสงครามโลกครั้งที่ 2 ตามช่วงของการกำเนิดตัวละครในโลกความจริง... แต่ภาพยนตร์ฉบับค.ศ. 2017 เปลี่ยนไปใช้ยุคสงครามโลกครั้งที่ 1 ดำเนินเหตุการณ์

อนึ่งกัล กาด็อท มิใช่ผู้หญิงมหัศจรรย์คนแรกในผลงานฉบับคนแสดง 

แคธี่ ลี ครอสบี้ (Cathy Lee Crosby) กับลินดา คาร์เตอร์ (Lynda Carter) คือรุ่นพี่ของบทนี้ ในภาพยนตร์สำหรับฉายโทรทัศน์ กับซีรีส์ ตามลำดับ

Wonder Woman ฉบับลินดา คาร์เตอร์




อเมซอนตามตำนานกรีก

ต้นตอของเผ่านักสู้อันเป็นตำนาน เกี่ยวพันกับเทพสงครามอย่างแอรีส ผู้จีบโอทรีรา/ธิดาของยูรัส (พระพาย) แล้วได้กันจนก่อเกิดเหล่าบุตรี ที่ช่วยกันสร้างประเทศสำหรับนักรบหญิงล้วนขึ้น ท่ามกลางยุคสมัยซึ่งเชิดชูวีรบุรุษเป็นหลัก

เหล่าบุตรีของโอทรีรา/ราชินีรุ่นแรก ได้แก่ ฮิปโพลิทา (Hippolyta), แอนไทโอพี (Antiope), เมลานิปเพ (Melanippe) และเพนเธซิเลอา (Penthesilea)

โดยฮิปโพลิทาเป็นราชินีรุ่นที่ 2 ของนครเทอร์มีสกีรา (Themiscyra), เมืองตั้งอยู่แถวทะเลดำ แถบเอเชียไมเนอร์ (ณ ปัจจุบันคือตุรกี)


ว่ากันว่าชาวอเมซอนมีเพียงสตรี เนื่องจากประเพณีแถวนั้นคือหลังร่วมเตียงกับบุรุษจนตั้งท้อง ต้องสังหารทั้งพวกผู้ชายที่นอนด้วยและลูกชายทิ้งให้สิ้น เหลือเพียงเด็กหญิงพอ 

บางแหล่งก็อ้างว่าพวกหล่อนจะตัดหน้าอกข้างนึงทิ้ง เพื่อให้ยิงธนูง่ายอีกต่างหาก


เรื่องเด่นของอเมซอนตามปกรณัม ได้แก่

- ขัดแย้งกับเฮราคลีส (เฮอร์คิวลิส) จอมพลัง

- ต่อสู้กับเบลเลโรฟอน ผู้ใช้เพกาซัส/ม้ามีปีก

- ช่วยกรุงทรอยทำสงครามกับกรีก ที่มีการใช้อุบายม้าไม้โทรจันปิดฉาก


ภาพยนตร์ Wonder Woman (2017) ยังคงให้ฮิปโพลิทารั้งตำแหน่งราชินี และแอนไทโอพีเป็นน้องสาว 

แต่เมลานิปเพกับเพนเธซิเลอา บทตัวประกอบ จนดูไม่ออกว่าพวกนี้น้องๆ ราชินีตามตำนานของจริงไหม 

แถมเพนเธซิเลอา (ซึ่งตามปกรณัมแห่งทรอย มีโอกาสปะทะกับอคิลลีสผู้โด่งดัง) ดันไปตายใน Justice League ตอนแบกประตูหินค้างไว้ เพื่อเปิดช่องให้ราชินีเอามาเธอร์บ็อกซ์หนีจากสเตพเพ่นวูล์ฟ เสียแล้วด้วย 

เพนเธซิเลอา




พื้นฐานของเรื่องราว 

ณ ห้วงแห่งความเวิ้งว้างไร้สิ้นสุดนอกโลกาของดีซีฉบับหนัง มีทั้ง

- ผู้นิยมรุกรานดาวของชาวบ้าน อย่างเช่น สเตพเพ่นวูล์ฟ

- อารยธรรมคริปตอนของพวกที่เทคโนโลยีสุดจะก้าวหน้า ทว่าสูญสิ้นหลังพบจุดอิ่มตัว 

- และสมาคมโคมไฟ (Lanterns) ที่ใช้พลังจากแหวนสีเขียวปกป้องความสงบสุข ทำตัวเหมือนตำรวจอวกาศ


ส่วนดาวโลก หากอ้างอิงตามนิทานที่ฮิปโพลิทา มักอ่านให้ลูกสาวฟังก่อนนอน

ซุส/เทพเจ้าสูงสุดกับคณะ คือผู้ปกครองผืนพิภพในยุคแรกเริ่ม, ก่อนซุสจะนึกครึ้มเสก 'มนุษย์' เผ่าพันธุ์ที่รูปลักษณ์ถอดแบบจากเหล่าทวยเทพ ขึ้นมา

และเดิมทีเหล่ามนุษย์ล้วนแต่จิตใจดีงาม จนกระทั่งแอรีส/หนึ่งในคณะเทพเกิดรู้สึกริษยาหมั่นไส้พวกนี้ จึงเริ่มต้นสร้างความวายป่วง ด้วยการวางยาพิษในจิตใจของเหล่าสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใหม่


มนุษย์เริ่มเข่นฆ่าพวกเดียวกันจนถึงขั้นนองเลือด ทางเทพดีเลยแก้เกมด้วยการเสกสิ่งมีชีวิตที่ใหม่กว่าขึ้นมา นั่นคือชาวอเมซอนที่ทั้งอายุยืนจัด, แข็งแกร่งชะมัด, เชื่อมั่นในความรัก แถมเป็นผู้หญิงทั้งหมดอีก

ชาวอเมซอนพาสันติมาสู่โลกได้เพียงชั่วคราว ก่อนโดนมนุษย์เหยียดเผ่าพันธุ์จับเป็นทาส

อย่างไรก็ตาม ฮิปโพลิทารวบรวมกองทัพกู้ชาติ ปลดปล่อยพวกพ้อง ก่อนเจอแอรีสเจ้าเก่าจองเวรต่อ

ฮิปโพลิทา กับแอนไทโอพี


คณะเทพเข้าปกป้องชาวอเมซอน แต่ก็โดนแอรีสไล่เจี๋ยนทีละคน จนเหลือซุสอยู่คนเดียว โดดเดี่ยวหัวเดียวกระเทียมลีบ

ซุสต้องรีดเค้นพลังเฮือกสุดท้ายซัดใส่แอรีส บีบให้อีกฝ่ายจำใจถอยหนี

แล้วสร้างเกาะเทอร์มีสกีร่า อันมาพร้อมลูกเล่นเขตแดนล่องหนล้อมรอบ ซ่อนชาวอเมซอนให้พ้นจากสายตาโลกภายนอก

โดยมอบ 'เครื่องสังหาร' เทพทิ้งไว้ก่อนตาย เพื่อให้คนข้างหลังรับมือแอรีสที่จะกลับมาเมื่อไหร่ไม่ทราบ



ไดอาน่า/เด็กผู้หญิงคนเดียวบนเทอร์มีสกีร่า ที่ฮิปโพลิทาบอกคุณลูกว่าเกิดด้วยวิธีปั้นดินแล้ววิงวอนซุส

ฟังนิทานของแม่แล้วรู้สึกอยากปกป้องดวงดาว อันเปี่ยมด้วยสิ่งสวยงาม และเป็นบุคคลที่จะใช้เครื่องสังหารเทพจัดการแอรีส

จึงฝึกฝนวิชาต่อสู้อย่างหนักหน่วงตั้งแต่เล็กจนเติบใหญ่... แล้วในที่สุดโอกาสทำตามเป้าหมาย ก็ไปเยือนแดนลับแลซึ่งเธอใช้ชีวิตมาตลอด


ปี 1918, สตีฟ เทรเวอร์/นายทหารและนักบินผู้เก่งกาจ ขับเครื่องบินหนีการไล่ล่าของทหารเยอรมันไปตกแถวเทอร์มีสกีร่า โดยบังเอิญ

ไดอาน่าช่วยชีวิตเขา แล้วหลังจากนั้นก็ติดตามสตีฟไปสู่โลกภายนอก เพื่อเสาะหาแอรีสและฆ่าทิ้งเสีย

เนื่องจากเธอเชื่อว่า 'สงครามโลก' เกิดจากอำนาจของเทพสงคราม และเมื่อแอรีสสิ้นลม ความสงบสุขสถาพรถาวรจะมาสู่ทั้งพิภพโดยถ้วนทั่ว


ระหว่างการเดินทางเพื่อปฏิบัติภารกิจแห่งชะตากรรม, ไดอาน่าพบรักกับสตีฟ

แต่ก็โดนบีบให้เผชิญความจริงของโลกใบนี้ และพบว่าเรื่องเล่าของมารดาหลายอย่าง เป็นแค่นิทานหลอกเด็ก แถมยังต้องลาจากกับสตีฟ ในลักษณะที่แสนเศร้า ณ ปลายทางของภารกิจ 




Wonder Woman ภาค 2

ค.ศ. 1984, ขณะสงครามเย็นระหว่างสหรัฐอเมริกากับสหภาพโซเวียตดำเนิน

ไดอาน่า พรินซ์ ต้องเผชิญความขัดแย้งกับอริผู้น่ากลัวทั้งสอง--แมกซ์เวลล์ ลอร์ด นักธุรกิจด้านสื่อ และเพื่อนหญิงผู้เปลี่ยนเป็นศัตรูภายหลัง--บาร์บาร่า แอนน์ มิเนอร์วา 

แลพบปะกับสตีฟ เทรเวอร์/คนรัก ที่ไม่รู้อีท่าไหน ถึงยังรูปลักษณ์เหมือนสมัยเจอกันตอนสงครามโลกครั้งที่ 1 เปี๊ยบอยู่




เกร็ดเพิ่มเติม

"ตัวของเรื่องราว คือผู้กำหนดให้เราต้องใช้ทั้งคู่" แพ็ตตี้ เจนกินส์/ผกก. Wonder Woman 1984 ระบุถึงเหตุผลที่ภาพยนตร์ภาคต่อ มีตัวร้าย 2 คน


"ฉันไม่ได้คิดว่าจะใช้สองตั้งแต่ต้น ชีตาห์คือคนเดียวที่เราเคยโฟกัสในฐานะวายร้ายของหนัง แต่ภายหลังแมกซ์ ลอร์ด ซึ่งประวัติในคอมมิค Wonder Woman ค่อนข้างโชกโชน ก็มาช่วยเพิ่มความสมเหตุสมผลแก่ผลงาน ในหลายจุด"


ในคอมมิค DC นั้น แมกซ์เวลล์ ลอร์ดต้องรับช่วงสืบทอดกิจการของบิดาผู้โดนฆาตกรรม ตั้งแต่เขายังเป็นวัยรุ่น และมุมมองชีวิตหลังกระโจนสู่แวดวงธุรกิจคือ 'ยิ่งพลังอำนาจเบ็ดเสร็จ ยิ่งฉ้อฉลทุกเม็ดตาม' ทำให้เขาเห็นพวก 'ซูเปอร์ฮีโร่' เป็นภัย และได้วางแผนร้ายกับชักใยผู้อื่น เพื่อระรานเหล่าฮีโร่อยู่บ่อยครั้ง

 https://www.comicbookmovie.com/wonder_woman/wonder_woman_1984/wonder-woman-1984-director-patty-jenkins-explains-why-the-sequel-has-two-villains-a175001


https://www.dccomics.com/characters/maxwell-lord



ในขณะที่หนังฉายเดี่ยวของ Wonder Woman สองภาคแรกเดินเรื่องยุคอดีต ผู้กำกับแพตตี้ เจนกินส์หวังให้เหตุการณ์ของภาค 3 เกิดยุคปัจจุบัน... แต่ไม่ใช่แค่นั้น มันจะเข้ากับสถานการณ์โลกหลังโควิด-19 ระบาดด้วย


ผกก.หญิงระบุไว้ในนิตยสาร Total Film ว่า เธอกำลังรอดูสภาพสังคม หลังผ่านพ้นวิกฤติโคโรน่าไวรัส และตั้งใจจะใช้มันเป็นแรงบันดาลใจสำหรับผลงาน "ตอนนี้ฉันหยุดคิดเรื่องภาค 3 ไปเลย และขอเผยไต๋ว่าเพราะเนื้อเรื่องจะเกี่ยวข้องกับสิ่งที่พวกเราต้องเผชิญในช่วงที่ผ่านมา ฉันอยากซึมซับผลลัพธ์จากการระบาดใหญ่ให้ครบถ้วน"


"เรายังจะไม่เริ่มทำภาค 3 ต่อเลยหรอกนะ เพราะฉันหวังว่าจะทำหนังภาคแยกของชาวอเมซอน (Amazon) ก่อน... สุดท้ายฉันอาจไม่ได้ทำหนังทั้งสองเรื่อง แต่ขอบอกหน่อยว่าเนื้อเรื่องภาค 3 น่าจะไม่เปลี่ยนจากที่เคยวางไว้หรอก แม้มันจะได้รับอิทธิพลจากเหตุโรคระบาดค่อนข้างแน่นอน"

https://heroichollywood.com/patty-jenkins-gal-gadot-wonder-woman-3-status/


COMMENTS

ชื่อ

Analyze,11,Ant-Man,6,Aquaman,8,Assassin Creed,5,Avatar,9,Bad Boys,2,Black Panther,7,Black Widow,5,Blade Runner,4,Darth Vader,9,DC,51,DC Elseworlds,4,DCEU,31,DCEU tie-in comics,11,DCU,5,Doctor Strange,7,Dune,11,Eastrail 177 Trilogy,5,Fast & Furious,9,Films,34,Ghostbusters,3,Guardians of the Galaxy,5,Horror,14,How to Train Your Dragon,6,Indiana Jones,4,Infinity Saga,40,Interview,25,Introduce,37,Iron Man,2,James Bond,6,Jedi,8,John Wick,7,Jurassic Park,10,Marvel,101,Maze Runner,3,MCU Basic,4,MCU tie-in comics,14,Middle-earth,10,Mission Impossible,7,MonsterVerse,15,Multiverse Saga,29,Pacific Rim,4,Planet of the Apes,2,Predator,7,Resident Evil,4,Review,25,Shazam,11,Skywalker Saga,18,Spider-Man,17,Star Wars,66,Star Wars Galaxy,10,Star Wars Stories,18,Suicide Squad,3,Terminator,6,The Flash,6,The Matrix,4,The Meg,4,The Rise of Kylo Ren,4,Thor,5,Transformers,5,Wizarding World,7,X-Men,8,
ltr
item
Filmaneo: # รวมเรื่องควรรู้ # ก่อนดู Wonder Woman 1984
# รวมเรื่องควรรู้ # ก่อนดู Wonder Woman 1984
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhblz1g26uZ9PVVfT0nWOgp22JW3SYEBAS3c8hiJ0-W6r83qM1es2YY8V9wz7BlkNH2QtShPgXtFgHw6s60ubEcrdq4jHkW95fn24Ip3w_yuHgv7QzcxWxlAKXi-HXMY0AMDvSlrNAFVDc/w640-h406/WW+84+Pic.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhblz1g26uZ9PVVfT0nWOgp22JW3SYEBAS3c8hiJ0-W6r83qM1es2YY8V9wz7BlkNH2QtShPgXtFgHw6s60ubEcrdq4jHkW95fn24Ip3w_yuHgv7QzcxWxlAKXi-HXMY0AMDvSlrNAFVDc/s72-w640-c-h406/WW+84+Pic.jpg
Filmaneo
https://www.filmaneo.com/2020/12/things-you-should-know-before-watch-ww-84.html
https://www.filmaneo.com/
https://www.filmaneo.com/
https://www.filmaneo.com/2020/12/things-you-should-know-before-watch-ww-84.html
true
1920476370546547589
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content