1. เหตุการณ์ของภาพยนตร์เกิดหลัง Godzilla: King of the Monsters ประมาณ '5 ปี' หรือก็คือหลัง Kong: Skull Island หลายทศวรรษ 2. อเล็กซ...
1. เหตุการณ์ของภาพยนตร์เกิดหลัง Godzilla: King of the Monsters ประมาณ '5 ปี' หรือก็คือหลัง Kong: Skull Island หลายทศวรรษ
2. อเล็กซ์ การ์เซีย/ผู้อำนวยการผลิต ลิขิตว่าชีวิตของผู้คนในจักรวาลมอนสเตอร์เปลี่ยนไปตลอดกาล หลังหายนะอสูรยักษ์ใน King Of The Monsters ตอนนี้ชายหญิงทุกผู้ทั่วโลกาล้วนประจักษ์ ว่าพวกสัตว์ประหลาดมีตัวตนจริง
3. คองเติบโตจนตัวใหญ่กว่าสมัยโผล่ในหนังภาค Skull Island มาก เขาเริ่มมีขนสีเทา, ปรากฏริ้วรอยตามวัย กับร่องรอยจากการกรำศึกกับมอนสเตอร์ตัวอื่นตลอดหลายสิบปีให้เห็น
และมิใช่แค่นั้น เขามี 'ไพ่เด็ด' ที่รอให้งัดมาใช้ เมื่อยามได้เผชิญหน้ากับก็อดซิลลาด้วย
4. จากบทค่อนข้างพระเอกเมื่อก่อนหน้า ภาคนี้ก็อดซิลลาผู้ทรงพลังจะแสดงความเป็นภัยคุกคามออกมา
5. ช่วงเริ่มต้นของภาพยนตร์จะพาคนดูหวนคืนสู่เกาะกะโหลก โดยมีเหตุการณ์ใหญ่โตที่เป็นชนวนเหตุของเรื่องราวทั้งหมด ปรากฏขึ้นที่นั่น
6. ก็อดซิลลาคอย 'รักษาสมดุล' บนพิภพโลกมาตลอด ในฐานะราชันสัตว์ประหลาด หลังจบสถานการณ์ใน KOTM
7. แต่ก่อน GvK เริ่มไม่นาน ก็อดซิลลาได้ทำลายตึกรามบ้านช่องและนครที่ผู้คนอาศัย... ความเชื่อใจในราชันมอนสเตอร์ของพวกมนุษย์จึงชักสั่นคลอน
8. การ์เซียบอกใบ้ว่า ความขัดแย้งระหว่างเผ่าพันธุ์อสูรยักษ์กับมนุษย์ครานี้ อาจมิใช่ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และอาจมี 'เบื้องลึกเบื้องหลัง' ให้พวกเราได้ขุดคุ้ย
9. ก็อดซิลลากับคองจะปะทะกันหลายรอบ ตลอดทั้งเรื่อง
10. มิลลี่ บ็อบบี้ บราวน์/ดาราเด็กจาก KOTM ยังกลับมารับบทแมดิสัน รัสเซลล์อยู่ แรงขับเคลื่อนของตัวละครภาคนี้คือ 'ความรัก' ที่เธอมีต่อก็อดซิลลา
11. ผ่านมา 5 ปี เด็กผู้หญิงใน KOTM เติบโตเป็นสาว และบราวน์ก็บอกว่านี่คือ 'เรื่องราวการก้าวข้ามพ้นวัย' ของแมดิสัน
12. ไคล์ แชนด์เลอร์กลับมารับบทเดิมเช่นกัน คือมาร์ค รัสเซลล์/พ่อแมดิสัน โดยหมอนี่ได้ดิบได้ดี กลายเป็นผู้นำขององค์กรโมนาร์คเรียบร้อย
13. คองใน Skull Island สร้างโดยเทคนิคตรวจจับการเคลื่อนไหวของนักแสดง (motion capture) ซะส่วนใหญ่ แต่ใน GvK ไม่ค่อยได้ใช้เทคนิคดังกล่าวสักเท่าไหร่
14. สไตล์การต่อสู้ของสองมอนสเตอร์คือคนละขั้ว, คองผู้มากทักษะ สามารถวิ่งและปีนป่ายไปบนตึกใหญ่ได้อย่างคล่องแคล่ว
ในขณะที่ก็อดซิลลาผู้หมัดหนัก สามารถขจัดตึกที่คองใช้ปีนป่าย ได้อย่างรวดเร็ว
15. การ์เซียยังระบุด้วยว่า Godzilla vs. Kong มีองค์ประกอบที่ 'ดึกดำบรรพ์และโบราณ' มากมาย
16. โลกของจักรวาลมอนสเตอร์นั้นถูกกล่าวถึงว่ากลวงโบ๋ มาหลายครั้งในหนังภาคอื่น และก็ถึงเวลาแล้วที่ GvK จะสำรวจเครือข่ายโพรงขนาดใหญ่ใต้พิภพเพิ่มเติม
17. ผู้กำกับอดัม วินการ์ด เพิ่งผลิตผลงานเรต PG-13 ครั้งแรก หลังจากที่ทำแต่หนังเรต R แบบ You're Next, The Guest หรือ Death Note มาตลอด
18. วินการ์ดบอกว่าการผลิต GvK คือการหวนคืนสู่รากเหง้าของความหลงใหลในศาสตร์ภาพยนตร์ของตน เพราะแต่เดิมที่เข้าวงการมาทำหนังเรต R ก็เพราะชื่นชอบผลงานแอ็คชั่นไซไฟทุนสูง (และแอบโหด) แบบ Aliens กับ Terminator 2
19. ทุนสร้างของ GvK เหนือกว่างานที่ผ่านๆ มาของวินการ์ดแบบเทียบไม่ติด เขาเลยคิดว่าการผลิตภาพยนตร์เรื่องก่อนๆ คือการเตรียมพร้อมสำหรับรับมือกับโครงการใหญ่เช่นนี้
20. วินการ์ดชี้ว่า เขาไม่ต้องการให้ก็อดซิลลากับคองเป็นเหมือนสิ่งของ และอยากให้ทั้งสองมี 'บุคลิก' ของตัวเอง "มีทั้งพฤติกรรมบางอย่างที่พวกมันชอบทำ และจะไม่ยอมทำเด็ดขาด"
21. วินการ์ดอยากแน่ใจว่าหนังจะสื่อความเป็น 'ศึกชี้ชะตา' ระหว่างก็อดซิลลากับคองเวอร์ชั่น MonsterVerse ได้จริงๆ จึงใส่ใจแม้กระทั่งรายละเอียดปลีกย่อยด้านการออกแบบของสัตว์ประหลาดทั้งสอง ว่าต้องสะท้อนสิ่งที่ผู้ชมหนังเรื่องก่อนๆ เคยประจักษ์ ออกมาด้วย
22. เมื่อถูกถามว่านี่คือปลายทางของบางสิ่ง หรือการเริ่มต้นสิ่งใหม่
วินการ์ดตอบว่าอยากให้เป็น 'อย่างหลัง' มากกว่า แต่นั่นขึ้นอยู่กับเสียงตอบรับของทางผู้ชม ยิ่งกว่าความต้องการของทางผู้สร้าง
23. สำหรับไอเดียของภาพยนตร์ MonsterVerse เรื่องอื่นๆ ภายภาคหน้า วินการ์ดบอกว่ามีนึกไว้ในใจบ้างแล้ว
24. ร่องรอยของ 'ความสมดุล' ระหว่างเผ่าพันธุ์มนุษย์กับเหล่าอสูรยักษ์ เมื่อครั้งบรรพกาล จะปรากฏประปรายใน GvK
25. การ์เซียบอกว่าทั้งก็อดซิลลาและคอง ต่างก็มี 'การผจญภัยที่สะเทือนอารมณ์' เป็นของตัวเอง
โดยเฉพาะก็อดซิลลาที่ถูกมนุษย์เข้าใจผิด และคิดเปิดศึกด้วยบ่อย ๆ
26. การเดินทางสู่ใต้พิภพของคอง อาจมอบโอกาสพบเจอมอนสเตอร์สายพันธุ์เดียวกันกับเขาให้
27. บรรดาอสูรยักษ์จำนวนมากที่เห็นในช่วงท้ายของ KOTM ยังเพ่นพ่านบนโลกกัน แค่ไม่ได้ทำลายล้างทุกสิ่งที่ขวางหน้า จนเป็นภัยร้ายแรงเร่งด่วนเท่านั้น
28. หลังจากความพินาศย่อยยับระดับอลังการใน KOTM, บริษัทชื่อเอเพ็กซ์ (Apex) ได้ผุดขึ้นมามีบทบาทสำคัญ จุดมุ่งหมายหลักขององค์กรคือการรับรองความปลอดภัยแก่ประชากรโลก ที่ตระหนักถึงภัยของอสูรยักษ์แล้ว
29. ซีอีโอของบริษัทเอเพ็กซ์จะอ้างตัวว่า สร้างความรุ่งโรจน์โดยการ 'ช่วยบูรณะโลกที่ถูกฉีกทึ้งโดยพวกสัตว์ประหลาด' แต่อาจมีเบื้องหลังที่ไม่ชอบมาพากล
30. แม้งวดนี้ไร้สัตว์ประหลาดตัวดังๆ ของโตโฮ มาแจมเพิ่มแบบคราว KOTM (เช่น กิโดรา, ม็อธรา, โรแดน) แต่ GvK จะแนะนำให้เรารู้จักกับอสูรแบบใหม่หลายชนิด ที่สถิตในโพรงของพิภพ
31. การ์เซียบอกว่าจะมีไข่อีสเตอร์ ที่เกี่ยวกับหนังเก่าๆ ของคิงคองและก็อดซิลลา แฝงตัวรอการค้นหาใน GvK เพียบ
32. จูเลียน เดนนิสัน (Deadpool 2) จะรับบทจอช วาเลนไทน์/สหายของแมดิสัน ผู้ร่วมผจญภัยไปด้วยกันในหนัง
33. บราวน์ อวยว่า จอช วาเลนไทน์คือชายที่น่ารักสุดๆ และคนดูทุกผู้ต้องตกหลุมรักเขา
34. การ์เซียเสริมว่าเดนนิสันกับบราวน์ เข้าขากันได้ดีบนจอ, ตัวละครจอชนั้นเสมือน 'ความมีเหตุผล' ของแมดิสัน
35. ในหนังจะมีฉากที่แมดิสันกับจอช ลอบเข้าบริษัทเอเพ็กซ์ โดยได้รับความช่วยเหลือจากชายผู้เป็นนักวิทยาศาสตร์และนักประดิษฐ์ อดีตลูกจ้างขององค์กร
36. ณ กองถ่าย (ซึ่งแหล่งข่าวไปเยือน) มีหัวกะโหลกยักษ์ของกิโดราตั้งอยู่ ในฉากของบริษัทเอเพ็คซ์อีกทีด้วย โดยมันใหญ่ขนาดที่คนเดินเข้าไป ยืนด้านในได้หลายชีวิต
37. ทอม แฮมม็อค/ผู้ออกแบบงานสร้าง ระบุว่าทีมงาน สร้างฉากโพรงใต้พิภพ โดยอ้างอิงจากลักษณะของเกาะกะโหลก (Skull Island) และอารยธรรมโบราณของโลกความจริง (เช่น อัสซีเรียน)
38. แฮมม็อคแจ้งว่านี่คือภาพยนตร์เรื่องที่ 7 ที่เขาทำร่วมกับวินการ์ด และวิธีเตรียมตัวด้วยกันของสองผู้ร่วมงาน คือนั่งดูหนังก็อดซิลลากับคองทั้งหมดทุกเรื่องที่เคยมีมา แบบมาราธอน
39. ฉากต่อสู้ครั้งตัดสินระหว่างก็อดซิลลากับคอง จะเกิดบนแผ่นดินฮ่องกง
40. แฮมม็อคแจ้งว่าดีไซน์ฮ่องกง แบบจงใจสื่อถึงความล้ำยุคและเต็มไปด้วยตึกสูง ซึ่งเอื้อให้คองใช้มันปีนป่าย ได้ราวกับอยู่ในป่า
41. นอกจากหนังก็อดซิลลากับคองทุกเรื่อง ทีมออกแบบยังแสวงหาแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์อื่นๆ ด้วยเช่นกัน อาทิเช่น Pacific Rim, War of the Worlds (2005), The Poseidon Adventure และ Children of Men
เพื่อใช้อ้างอิง ถึงวิธีสร้างความรู้สึกร่วม, ความสมจริง หรือเทคนิคในการสร้างภาพฝูงชน ที่ตกอยู่ท่ามกลางการทำลายล้าง
ที่มา: joblo
COMMENTS