# วิเคราะห์ย้อนรอย # ความล้มเหลวของ BVS สู่ความสำเร็จของ Wonder Woman และความหวังของ Justice League

ออกตัวก่อนว่าผมดูหนังซุปเปอร์ฮีโร่ของทั้งสองค่ายหลัก Marvel กับ DC หมดนะ   ฝั่ง Marvel ที่เป็นผู้เริ่มเปิดตัวก่อน ทำหนังออกมาคุณภาพดีคงเส...

ออกตัวก่อนว่าผมดูหนังซุปเปอร์ฮีโร่ของทั้งสองค่ายหลัก Marvel กับ DC หมดนะ  

ฝั่ง Marvel ที่เป็นผู้เริ่มเปิดตัวก่อน ทำหนังออกมาคุณภาพดีคงเส้นคงวาตลอด  ในขณะที่ DC จัดว่าคำวิจารณ์มีปัญหามากกว่าเลยจะมาย้อนรอย วิเคราะห์หนังสองเรื่องของ DC ที่มีเสียงตอบรับถล่มทลาย (ทั้งในแง่ลบและบวก) พิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลให้ภาพยนตร์พบเสียงตอบรับเหล่านั้น



ความล้มเหลวของ Batman v Superman: Dawn of Justice


แม้รายได้รวมทั่วโลกจะสูงถึงราว 870 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่กลับเป็นเจ้าของเสียงวิจารณ์ในแง่ลบถล่มทลายจัดหนักมากมายนัก มันเกิดจากอะไรบ้างละ?

1) ความคาดหวังระดับสูงของคนดู

ทั้ง Batman และ Superman นั้นเป็นฮีโร่ผู้มีชื่อเสียงโด่งดังมาก  แม้ในหมู่คนดูหนังทั่วไป ผู้ไม่ได้ติดตามการ์ตูนหรือหนังซูเปอร์ฮีโร่ก็ต้องเคยได้ยินชื่อทั้งคู่
การมาปะทะกันครั้งแรกบนจอภาพยนตร์จึงเต็มไปด้วยความคาดหวังระดับ "มวยคู่หยุดโลก" เลยทีเดียว  ทว่าด้วยระดับพลังห่างชั้นกันราวฟ้ากับดิน และช่วงเวลาต่อสู้กันของทั้งสองช่างน้อยนิดเมื่อเทียบกับความยาวหนัง  เลยทำให้ผิดหวังไปตาม ๆกัน  


2) เส้นเรื่องอันมากมายของเรื่องราว
ผมสังเกตว่าหนังรวมพลฮีโร่ของ Marvel อย่าง Avengers หรือ Civil War แม้มีตัวละครมากแต่เส้นเรื่องไม่ได้มากตาม แม้บางตัวละครออกน้อย แต่ได้มีบทบาทชัดเจน  ในขณะที่ BVS ใช้วิธีกระจายเส้นเรื่องไปให้ตัวละครทุกตัว เท่าที่ดูคร่าว ๆ น่าจะประมาณนี้


- ซุปเปอร์แมน  การเปิดตัวของเขาแม้มีคนเห็นเป็นพระเจ้า แต่กลับได้รับเสียงต่อต้านรุนแรง  ตอนเป็นคลาร์ก เคนท์ตามข่าวเรื่องแบทแมนทำตัวรุนแรง ตีตรา ฆ่าอาชญากร


- แบทแมน เล่าสาเหตุทีี่มาเป็นแบทแมน(พ่อแม่ถูกฆ่า) การกระทำรุนแรงต่ออาชญากรของเขา ความหวาดหวั่นจนกลายเป็นเกลียดชัง ต้องการฆ่าซุปเปอร์แมน  


- โลอิส เลน ตามสืบเรื่องซุปเปอร์แมนโดนใส่ความว่าฆ่าคน


- วันเดอร์วูแมน พยายามแย่งเอารูปสมัยสงครามโลกของตน และข้อมูลพวกเหนือมนุษย์ (Metahuman) กับแบทแมน(ที่ขโมยจากเล็กซ์ ลูเธอร์อีกที)


- เล็กซ์ ลูเธอร์ อยู่เบื้องหลังมันทุกอย่างในเรื่อง

 รู้ตัวจริงแบทกับซุป ให้ข้อมูลซุปเรื่องแบทฆ่าคน, ปล่อยข้อมูลเรื่อง Metahuman กับคริปโตไนท์ให้แบท
 
 ล่อซุปไปช่วยโลอิสต้นเรื่อง แล้วใส่ร้ายซุปว่าไปทำคนแถวนั้นตาย
 
 เสี้ยมลูกน้องพิการของแบทให้เกลียดซุป แล้ววางระเบิดเก้าอี้ฆ่านักการเมืองหญิงที่ขวางการนำเข้าคริปโตไนท์ ตอนซุปอยู่ด้วย
 
 ลักพาตัวโลอิส กับมาธ่าแม่ซุป เพื่อเรียกซุปไปฆ่าแบท
 
 เข้ายานชาวคริปตัน เอาศพซ็อดไปสร้างดูมส์เดย์  ติดต่อกับเอเลี่ยนที่จะมารุกรานโลก

เยอะจนสับสนวุ่นวายทีเดียว


3) การใส่เนื้อหาและสัญลักษณ์ด้านศาสนาในเรื่อง
ผู้สร้างอย่างแซ็ค สไนเดอร์ นั้นตั้งใจแสดงสัญลักษณ์ทั้งทางภาพและเนื้อหา ให้ซุปเปอร์แมนเป็นตัวแทนของพระเยซู  'ต้องช่วยโลก ตายไป แล้วคืนชีพ'  จนกระทั่งต้องเบียดเบียนเนื้อหาของเรื่อง ที่มีเยอะอยู่แล้ว ให้มันเยอะขึ้นไปอีก (ตอน Man of Steel เนื้อหาน้อยกว่า เลยไม่มีปัญหานี้)

4) ความล้มเหลวในการพาผู้ชมไปสู่จุดเปลี่ยนของเรื่อง
หนังใช้เวลาส่วนใหญ่ปูให้แบทแมนอยากฆ่าซุปเปอร์แมน  แม้จะเล่าปมเรื่องพ่อแม่แบทแมนไว้ผ่านฉากต้นเรื่อง ก็ยังน้อยไปที่จะพาผู้ชมส่วนใหญ่ ผ่านจุดเปลี่ยนเรื่องชื่อแม่ของทั้งสองได้  รวมถึงการแทรกมุกตลกที่เพิ่งมีหลังจากนั้น ทั้งที่คนดูยังเปลี่ยนอารมณ์ไม่ทันด้วย


5) การปูทางไปสู่หนังในอนาคต
ด้วยความรีบร้อนจะใช้หนังปูทางไปสู่อนาคตอีกหลายเรื่อง ทำให้มีฉากโดดออกจากเนื้อหา จนคนที่เป็นแฟนเท่านั้นถึงจะพอเข้าใจ คนทั่วไปดูยังไงก็มึน


- หนังไม่เล่าเรื่องที่โรบินโดนโจ๊กเกอร์ฆ่า จนแบทแมนสิ้นหวังหันมาฆ่าอาชญากร แบบชัดเจนพอ


- วันเดอร์วูแมนอยู่ ๆมาตามหารูปเก่าของตัวเอง (ถ้าคนไม่รู้ว่าเธอเป็นเทพอายุยืน รูปนี้ตั้งแต่สงครามโลก ได้มีงง)


- ฉากนิมิต สื่อถึงการครองโลกในอนาคตของดาร์คไซด์ หรือซุปเปอร์แมนที่ชั่วร้าย จนแฟลชต้องย้อนเวลามาเตือน (อย่างน้อยควรให้คนดูทั่วไปรู้ว่าแฟลชย้อนเวลาได้ก่อน คนรู้จักดูหนังจบยังไม่รู้เลยว่ากำลังจะมีกองทัพเอเลี่ยนมาบุกโลก)


- คลิปวิดีโอแฟลช ,อควาแมน ,ไซบอร์กโผล่มาแบบโดด ๆงง ๆ


6) ความสิ้นหวังของเหล่าฮีโร่
แบทแมนที่ท้อแท้สิ้นหวังจนหันมาฆ่าคน ,ซุปเปอร์แมนที่ทำดีช่วยคนเต็มที่ กลับมีแต่คนหวาดกลัว ,วันเดอร์วูแมนและเหล่า Metahuman ที่ดูจะโดนรังเกียจจนพากันหลบซ่อนตัว  


แม้ซุปเปอร์แมนเสียสละยอมตายจนคนหันมายกย่อง ก็ยังถือว่าเป็นตอนจบที่แลดูสิ้นหวังอยู่ดี


หลังความล้มเหลวด้านคำวิจารณ์อย่างมากของ BVS ทางค่ายวอเนอร์ได้เปลี่ยนแปลงอะไรหลาย ๆอย่าง เช่น ลดบทบาทของแซ็ค สไนเดอร์ลง ,ให้เบน แอฟเฟล็ค เจ้าของบทแบทแมน และเคยสร้างหนังดีอย่าง Argo มาขึ้นชื่อบริหาร ,ดึง Geoff Johns ที่ทำให้ซีรีส์ทางโทรทัศน์ประสบความสำเร็จ มาดูแลการสร้างหนังในอนาคต เป็นต้น


Suicide Squad ที่ฉายถัดจาก BVS นั้นยังเปลี่ยนอะไรไม่ค่อยทัน และยังโดนวิจารณ์ด้านลบอยู่  จนกระทั่งมาถึงหนัง Wonder Woman ที่กลายเป็นความสำเร็จอย่างสูง ทั้งรายได้ในอเมริกา และคำวิจารณ์ด้านบวกท่วมท้น



ความสำเร็จของ Wonder Woman

1) การเป็นหนังฮีโร่หญิง จากผู้กำกับหญิง
แม้เป็นยุคเฟื่องฟูของหนังซุปเปอร์ฮีโร่จากทั้ง Marvel และ DC  แต่เพิ่งจะมีหนังซุปเปอร์ฮีโร่หญิงเดี่ยวมาเป็นเรื่องแรก แถมด้วยผู้กำกับหญิงอย่าง แพตตี้ เจนกินส์ที่แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงสวยหวานก็แข็งแกร่งได้ ต่างจากมุมมองผู้กำกับชายว่าหญิงแกร่งต้องห้าวเป้ง    


นอกจากนั้นน่าจะมีฐานคนดูเป็นพวกเด็กผู้หญิง หรือหญิงสูงวัยที่ปกติน่าจะไม่ดูหนังฮีโร่เรื่องอื่นเพิ่มมาด้วย


2) เป็นหนังฮีโร่เดี่ยว ดูจบสมบูรณ์ในตัวได้
เส้นเรื่องน้อย ไม่ค่อยเชื่อมเรื่องอื่น (มีติดมาจาก BVS แค่เรื่องรูป) และได้รับการแนะนำตัวละครจาก BVS มาแล้ว


3) เรื่องรักโรแมนติกทำได้น่าเชื่อถือ
เรื่องรักในหนังฮีโร่ที่ดูแล้วอินตามนึกออกอีกแค่เรื่องเดียว คือ Captain America ภาคแรก (แนวช้ำรักทั้งคู่เลยนี่หว่า T_T)


4) อารมณ์ขัน
การแทรกมุกตลกจากการที่นางเอกไม่รู้เรื่องโลกภายนอกทำได้กำลังดี  ช่วยให้หนังดูไม่น่าเบื่อ


5) หนังเชิดชูตัวละคร สร้างความหวังให้ผู้ชม
ประเด็นหลักของหนัง ว่าด้วยการต่อต้านสงคราม และการยอมรับด้านมืดของมนุษย์


วันเดอร์วูแมนออกจากเกาะของตัวเอง ตามล่าแอรีสเทพสงคราม ด้วยเชื่อว่าสงครามโลกเกิดขึ้นจากการครอบงำมนุษย์ของแอรีส แต่ระหว่างการเดินทางกลับพบว่ามนุษย์ทุกคนล้วนมีด้านมืดในตนเอง ไม่เว้นกระทั่งเหล่าเพื่อนร่วมทางหรือคนรักของเธอ(สตีฟ เทรเวอร์)  และก่อสงครามเข่นฆ่ากัน  ทว่าสตีฟสละชีพหยุดการเข่นฆ่า แสดงให้เห็นว่ามนุษย์นั้นมีทั้งด้านดี ด้านชั่วรวมกัน และความรักจะนำพาให้ผู้คนทำสิ่งดี ช่วยโลกเอาไว้ได้


ถึง  Wonder Woman จะประสบความสำเร็จมากแค่ไหน แต่หลาย ๆคนคงอดหวั่นกับหนังเรื่องถัดไปอย่าง Justice League ไม่ได้ เพราะแซ็ค สไนเดอร์เจ้าเก่า ผู้กำกับ BVS อันล้มเหลวมาทำเรื่องนี้ ทว่าผมกลับมองว่า Justice League จะเป็นหนังที่ออกมาดีแน่นอน


เนื่องจากตอนเขียนบทความ Justice League ยังไม่ได้ฉาย ผมขอวิเคราะห์ในลักษณะว่าการเปลี่ยนแปลงการบริหารของวอเนอร์ในช่วงหลังจาก BVS จะทำให้หนังออกมาดีได้ยังไงแล้วกัน




ความหวังของ Justice League


1) แซ็ค สไนเดอร์

แม้ BVS จะได้รับคำวิจารณ์ด้านลบท่วมท้น แต่ไม่ได้หมายความว่ามุมมองในการสร้างเนื้อเรื่องแก่จักรวาลหนังฮีโร่ DC ของเขาจะผิดไปซะหมด จะเห็นว่าใน End Credit ของ Wonder Woman มีชื่อเขาร่วมเขียนบท แถมเนื้อหาเกี่ยวกับการต่อต้านสงคราม และการยอมรับด้านมืดของมนุษย์ที่เป็นประเด็นหลักของ Wonder Woman ดูจะเป็นสไตล์ของเขาซะด้วยสิ


2) Geoff Johns

ถ้าใครตามดูซีรีส์ฮีโร่ของ DC จะรู้ว่าแม้อะไรต่อมิอะไรในซีรีส์มันช่างไม่ตรงตามการ์ตูนเอาซะเลย มันก็ยังได้เสียงตอบรับดี จากสร้างปีละเรื่อง กลายเป็นจะ 5-6 เรื่องเข้าไปแล้ว เพราะการดูแลของเขานี่แหละ แถมความสำเร็จของหนัง Wonder Woman ที่เขาเพิ่งเริ่มมาดูแลเข้าไปอีก


3) จอส วีดอน

การมาดูแลงานสร้างของเขานั้น มาอย่างไม่มีใครคาดคิด ด้วยเกิดเรื่องเศร้าในครอบครัวแซ็ค สไนเดอร์จนทำหนังต่อให้เสร็จไม่ได้   แต่อย่างไรก็ตามจอส วีดอนนั้นจัดว่าการันตีคุณภาพของงานได้ แค่งานเก่าของเขาจากฝั่ง Marvel อย่าง Avengers 2 ภาคแรกก็เพียงพอจะเชื่อมือเรื่อง(การบริหารจัดการเส้นเรื่องและตัวละคร)ได้แล้ว


4) ทิศทางของหนังที่มีอารมณ์ขัน และความหวังมากขึ้น


- อารมณ์ขัน
ดูจากตัวอย่าง Justice League แล้วมุกตลกมาเพิ่มแน่  บรรดามุกตลกที่ดูเผิน ๆแล้วไม่สำคัญ  มันดันสำคัญกับหนังฮีโร่แบบผิดคาด เพราะมันช่วยให้การเล่าเรื่องกลมกล่อมขึ้นอีกมาก หากไม่ใส่เยอะหรือผิดจังหวะมากไป


- ความหวัง
ความแตกต่างหลักในแนวทางของ Geoff Johns กับแซ็ค คือ
แซ็คจะเน้นด้านมืดของมนุษย์และเหล่าฮีโร่
แต่ Geoff Johns จะเชิดชูตัวละคร สร้างความหวังให้ผู้ชมมากกว่า (และผู้ชมส่วนใหญ่คงชอบมากกว่าด้วย)


5) นี่มันหนังรวมฮีโร่นะ ให้ตายเถอะ !
ข้อนี้แถมให้ เพราะว่า Justice League เป็นหนังรวมทีมซุปเปอร์ฮีโร่เหมือน Avengers แค่พาพวกฮีโร่มารวมตัวกันสู้กับกองทัพเอเลี่ยนตัวร้ายก็น่าดูมากพอแล้ว :D





COMMENTS

ชื่อ

Analyze,11,Ant-Man,6,Aquaman,8,Assassin Creed,5,Avatar,9,Bad Boys,2,Black Panther,7,Black Widow,5,Blade Runner,4,Darth Vader,9,DC,51,DC Elseworlds,4,DCEU,31,DCEU tie-in comics,11,DCU,5,Doctor Strange,7,Dune,11,Eastrail 177 Trilogy,5,Fast & Furious,9,Films,33,Ghostbusters,3,Guardians of the Galaxy,5,Horror,14,How to Train Your Dragon,6,Indiana Jones,4,Infinity Saga,40,Interview,25,Introduce,37,Iron Man,2,James Bond,6,Jedi,8,John Wick,7,Jurassic Park,10,Marvel,101,Maze Runner,3,MCU Basic,4,MCU tie-in comics,14,Middle-earth,10,Mission Impossible,7,MonsterVerse,12,Multiverse Saga,29,Pacific Rim,4,Predator,7,Resident Evil,4,Review,25,Shazam,11,Skywalker Saga,18,Spider-Man,17,Star Wars,66,Star Wars Galaxy,10,Star Wars Stories,18,Suicide Squad,3,Terminator,6,The Flash,6,The Matrix,4,The Meg,4,The Rise of Kylo Ren,4,Thor,5,Transformers,5,Wizarding World,7,X-Men,8,
ltr
item
Filmaneo: # วิเคราะห์ย้อนรอย # ความล้มเหลวของ BVS สู่ความสำเร็จของ Wonder Woman และความหวังของ Justice League
# วิเคราะห์ย้อนรอย # ความล้มเหลวของ BVS สู่ความสำเร็จของ Wonder Woman และความหวังของ Justice League
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgNEpGbHvZRLLx-5O3J_P6NzoBnikqPVEMqtvsl8I9G8Y7ZSWvM3dQvdDYZFTCcXLDv0Tykw6m-8i9lvd9q-vkeZbG1IButJp2A87gG6STSVQ8B_a2Hi5RVgPZaegdmA02b3fR6RmJTjLo/s640/1.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgNEpGbHvZRLLx-5O3J_P6NzoBnikqPVEMqtvsl8I9G8Y7ZSWvM3dQvdDYZFTCcXLDv0Tykw6m-8i9lvd9q-vkeZbG1IButJp2A87gG6STSVQ8B_a2Hi5RVgPZaegdmA02b3fR6RmJTjLo/s72-c/1.png
Filmaneo
https://www.filmaneo.com/2017/10/bvs-fail-wonder-woman-success-analyze-justice-league-hope.html
https://www.filmaneo.com/
https://www.filmaneo.com/
https://www.filmaneo.com/2017/10/bvs-fail-wonder-woman-success-analyze-justice-league-hope.html
true
1920476370546547589
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content