สมัยจอร์จ ลูคัส ยังมิได้ขายบริษัทลูคัสฟิล์มไปพร้อมสิทธิ์เหนือแฟรนไชส์ Star Wars เคยมีการประกาศก้องว่าเขาต้องการจะผลิตซีรีส์คนแสดง ในงานชุมน...
สมัยจอร์จ ลูคัส ยังมิได้ขายบริษัทลูคัสฟิล์มไปพร้อมสิทธิ์เหนือแฟรนไชส์ Star Wars
เคยมีการประกาศก้องว่าเขาต้องการจะผลิตซีรีส์คนแสดง ในงานชุมนุมของเหล่าคนรักแฟรนไชส์เมื่อค.ศ. 2005
ทว่าเวลากลับผ่านไปเรื่อยๆ โดยบุคคลภายนอก ไม่ค่อยทราบความคืบหน้าแบบที่เป็นเรื่องเป็นราวเท่าไหร่
นอกจากโครงการไร้ชื่อทางการ ถูกเรียกขานว่า 'Underworld' และจะเกี่ยวกับโลกเบื้องล่าง ของดาวเมืองหลวงนามคอรัสซัง ในระหว่างภาพยนตร์ภาค Episode III กับ IV
จากนั้นรู้ตัวอีกที เวลาก็ล่วงเลยผ่านถึงปี 2010 ซึ่งจอร์จ ลูคัสชี้แจงว่าโครงการโดนดอง
ส่วนปัญหาก็เกิดจากเรื่องเทคโนโลยีการผลิต กับงบประมาณที่ต้องใช้ตามยุคสมัย
มันสูงเกินไป หากต้องการคุณภาพผลงาน ซึ่งถูกต้องตรงตามวิสัยทัศน์ของเขา
"เราต้องพักโครงการก่อน แม้เตรียมเนื้อหาไว้ล่วงหน้ายาวร่วม 50 ชั่วโมง
เรากำลังพยายามหาทางออก เพราะมันแตกต่างจากการสร้างหนัง
เรากำลังมองหาเทคโนโลยีที่ต่างออกไป เพื่อนำมาใช้ลดต้นทุนให้มากพอ จนสามารถผลิตรายการโทรทัศน์ได้
ผมว่ามันคู่ควรกับการเป็นเนื้อหาใหม่ในจักรวาลสตาร์วอร์ส แต่เราต้องหาทางลดงบประมาณลงให้เหลือเพียง 10% ของตอนนี้ก่อน
เรามุ่งเป้าจะทำเช่นนั้นอยู่ และจะยังคงมุ่งมั่นต่อไป เราจะถึงจุดนั้นได้ในสักวัน แม้ขั้นตอนมันคงยุ่งยากน่าดู
เมื่อวันที่เทคนิคพิเศษถึงยุคใหม่ และราคาของมันย่อมเยาว์ลง เราย่อมหาหนทางออกเจอ
ซึ่งตอนที่ทำได้นั่น อย่างน้อยเราก็ควรใช้งบผลิตภาพยนตร์ที่ทุนสูง 250-350 ล้านดอลลาร์ได้ ในราคาเพียง 50 ล้านแล้ว" ลูคัสอธิบายสาเหตุของการระงับโครงการ Underworld เมื่อค.ศ. 2011
อย่างไรก็ตาม โอกาสแจ้งเกิดของ Star Wars: Underworld ปิดตาย เมื่อคราวลูคัสฟิล์มกลายเป็นของดิสนีย์ปี 2012
ซึ่งแม้ซีรีส์ Star Wars ฉบับคนแสดงเรื่องแรกอย่าง 'The Mandalorian' เผยแพร่ในปี 2019
แต่การผจญภัยของคาวบอยอวกาศ ในช่วงหลังภาพยนตร์ภาค Return of the Jedi ก็ไม่ได้เอาสิ่งที่จอร์จ ลูคัสเคยคิดไว้ว่าจะเล่ามาใช้
ล่าสุดโรนัลด์ ดี. มัวร์ (Ronald D. Moore) ผู้สร้างชื่อด้านเขียนบทจากซีรีส์อวกาศชุด Star Trek กับ Battlestar Galactica
เพิ่งออกมาเปิดเผยรายละเอียดสมัยพัฒนา Star Wars: Underworld ร่วมกับทีมงานอีกมากหน้าหลายตา
ซึ่งก็ใช่ว่าเขาเอาเนื้อเรื่อง Underworld มาสปอยล์ แต่ถ้าคุณลองอ่านดูสักหน่อยจะพบว่าจอร์จ ลูคัสเคยทะเยอทะยานขนาดไหน
โรนัลด์ มัวร์คือ 1 ในผู้เขียนบทหลายคน ที่ถูกจอร์จ ลูคัสเรียกรวมตัว เพื่อสุมหัวช่วยกันพัฒนาเนื้อหาของ Underworld ตอนปี 2004
โดยทุก 6-8 อาทิตย์, นักเขียนทุกคนจะมาประชุมหารือกันในที่เดียวพร้อมกับลูคัส
"เราจะถกทุกเรื่องราวร่วมกัน, แยกย้ายกันไปเขียนบทร่างใหม่ แล้วกลับมารวมตัววนๆ ไป
จอร์จจะวิจารณ์บทร่างต่างๆ ร่วมกับพวกเรา ก่อนจะให้เริ่มเขียนบทฉบับใหม่และแต่งเติมเนื้อเรื่องใหม่ๆ เพิ่ม...
มันสนุก, เพลิดเพลิน แถมบันเทิงเป็นบ้า! สุดท้ายเราอดสร้างแต่บทที่เขียนก็มีเยอะตั้ง 40-48 ฉบับได้...
ความตั้งใจของจอร์จคือเขาจะเอาบททุกชุดไปปรับปรุง, ตบแต่ง และเขียนขึ้นใหม่ ก่อนแสวงหาหนทางผลิตทุกอย่างให้ออกมาเป็นรูปธรรมได้จริง ด้วยเทคนิคพิเศษกับพวกซีจีต่างๆ
การมีบทในมือมากที่สุดตั้งแต่ต้น คือหนทางที่เขาจะบรรลุถึงจุดที่ต้องการ"
โดยปกติไม่มีใครเตรียมบทรายการโทรทัศน์ล่วงหน้ามากถึง 4 โหล แต่ชัวร์เลยว่าลูคัสอยากทำลายลิมิตของการผลิตซีรีส์ทิ้ง "มันอัศจรรย์น่าดูที่มีคนกล้าพอจะนึกลอง ผมไม่เคยได้ยินมาก่อนว่ามีใครคิดแบบนี้จริงจัง...
ตอนนั้นจอร์จว่า 'เขียนให้เล่นใหญ่ได้เต็มที่ เดี๋ยวค่อยหาวิธีสร้างทีหลัง'
ดังนั้นเราจึง [ไร้เพดานงบ] มากำหนดจินตนาการ นักเขียนทุกคนเคยผ่านประสบการณ์เขียนบทรายการทีวี เรารู้ดีว่าควรคิดอะไรตามทุนทรัพย์
แต่ทุกคนก็เห็นพ้องกันว่า 'งานนี้ช่างมัน, ทำตามจอร์จบอกแล้วปลดปล่อยขีดจำกัดซะ'
เราเลยได้ฉากหลังอลังการ, ของประกอบฉาก กับฉากแอ็คชั่นจำนวนมหาศาล เกินกว่าที่รายการเรื่องไหนๆ เคยทำ"
ลูคัสเคยบอกว่าอยากให้ Underworld มืดหม่นแบบหนังแนวฟิล์มนัวร์ (film noir) ซึ่งมัวร์ก็เสริมว่าซีรีส์มีพล็อตเรื่องหลักขนาดใหญ่ ที่ครอบเนื้อหาย่อยในแต่ละตอนไว้ทั้งหมด และสุดท้ายบทจำนวนหลายโหลของสารพัดนักเขียน ก็จะโดนเชื่อมโยงเข้าหากัน
"มันคือนิทานเรื่องยาวที่ซอยแบ่งตอนออกมาเล่า เรากำหนดชัดเจนว่าเหตุการณ์ไหนจะเกิดตอนที่เท่าไหร่ ฉะนั้นไม่ต้องสงสัยเรื่องคุณภาพของทุกๆ ตอน
มันจะเล่าเรื่องสเกลใหญ่ ผ่านเรื่องราวที่เกิดรายล้อมเหล่าตัวละครในแต่ละช่วงแต่ละตอน"
เคยมีการประกาศก้องว่าเขาต้องการจะผลิตซีรีส์คนแสดง ในงานชุมนุมของเหล่าคนรักแฟรนไชส์เมื่อค.ศ. 2005
ทว่าเวลากลับผ่านไปเรื่อยๆ โดยบุคคลภายนอก ไม่ค่อยทราบความคืบหน้าแบบที่เป็นเรื่องเป็นราวเท่าไหร่
นอกจากโครงการไร้ชื่อทางการ ถูกเรียกขานว่า 'Underworld' และจะเกี่ยวกับโลกเบื้องล่าง ของดาวเมืองหลวงนามคอรัสซัง ในระหว่างภาพยนตร์ภาค Episode III กับ IV
จากนั้นรู้ตัวอีกที เวลาก็ล่วงเลยผ่านถึงปี 2010 ซึ่งจอร์จ ลูคัสชี้แจงว่าโครงการโดนดอง
ส่วนปัญหาก็เกิดจากเรื่องเทคโนโลยีการผลิต กับงบประมาณที่ต้องใช้ตามยุคสมัย
มันสูงเกินไป หากต้องการคุณภาพผลงาน ซึ่งถูกต้องตรงตามวิสัยทัศน์ของเขา
"เราต้องพักโครงการก่อน แม้เตรียมเนื้อหาไว้ล่วงหน้ายาวร่วม 50 ชั่วโมง
เรากำลังพยายามหาทางออก เพราะมันแตกต่างจากการสร้างหนัง
เรากำลังมองหาเทคโนโลยีที่ต่างออกไป เพื่อนำมาใช้ลดต้นทุนให้มากพอ จนสามารถผลิตรายการโทรทัศน์ได้
ผมว่ามันคู่ควรกับการเป็นเนื้อหาใหม่ในจักรวาลสตาร์วอร์ส แต่เราต้องหาทางลดงบประมาณลงให้เหลือเพียง 10% ของตอนนี้ก่อน
เรามุ่งเป้าจะทำเช่นนั้นอยู่ และจะยังคงมุ่งมั่นต่อไป เราจะถึงจุดนั้นได้ในสักวัน แม้ขั้นตอนมันคงยุ่งยากน่าดู
เมื่อวันที่เทคนิคพิเศษถึงยุคใหม่ และราคาของมันย่อมเยาว์ลง เราย่อมหาหนทางออกเจอ
ซึ่งตอนที่ทำได้นั่น อย่างน้อยเราก็ควรใช้งบผลิตภาพยนตร์ที่ทุนสูง 250-350 ล้านดอลลาร์ได้ ในราคาเพียง 50 ล้านแล้ว" ลูคัสอธิบายสาเหตุของการระงับโครงการ Underworld เมื่อค.ศ. 2011
อย่างไรก็ตาม โอกาสแจ้งเกิดของ Star Wars: Underworld ปิดตาย เมื่อคราวลูคัสฟิล์มกลายเป็นของดิสนีย์ปี 2012
ซึ่งแม้ซีรีส์ Star Wars ฉบับคนแสดงเรื่องแรกอย่าง 'The Mandalorian' เผยแพร่ในปี 2019
แต่การผจญภัยของคาวบอยอวกาศ ในช่วงหลังภาพยนตร์ภาค Return of the Jedi ก็ไม่ได้เอาสิ่งที่จอร์จ ลูคัสเคยคิดไว้ว่าจะเล่ามาใช้
ล่าสุดโรนัลด์ ดี. มัวร์ (Ronald D. Moore) ผู้สร้างชื่อด้านเขียนบทจากซีรีส์อวกาศชุด Star Trek กับ Battlestar Galactica
เพิ่งออกมาเปิดเผยรายละเอียดสมัยพัฒนา Star Wars: Underworld ร่วมกับทีมงานอีกมากหน้าหลายตา
ซึ่งก็ใช่ว่าเขาเอาเนื้อเรื่อง Underworld มาสปอยล์ แต่ถ้าคุณลองอ่านดูสักหน่อยจะพบว่าจอร์จ ลูคัสเคยทะเยอทะยานขนาดไหน
โรนัลด์ มัวร์คือ 1 ในผู้เขียนบทหลายคน ที่ถูกจอร์จ ลูคัสเรียกรวมตัว เพื่อสุมหัวช่วยกันพัฒนาเนื้อหาของ Underworld ตอนปี 2004
โดยทุก 6-8 อาทิตย์, นักเขียนทุกคนจะมาประชุมหารือกันในที่เดียวพร้อมกับลูคัส
"เราจะถกทุกเรื่องราวร่วมกัน, แยกย้ายกันไปเขียนบทร่างใหม่ แล้วกลับมารวมตัววนๆ ไป
จอร์จจะวิจารณ์บทร่างต่างๆ ร่วมกับพวกเรา ก่อนจะให้เริ่มเขียนบทฉบับใหม่และแต่งเติมเนื้อเรื่องใหม่ๆ เพิ่ม...
มันสนุก, เพลิดเพลิน แถมบันเทิงเป็นบ้า! สุดท้ายเราอดสร้างแต่บทที่เขียนก็มีเยอะตั้ง 40-48 ฉบับได้...
ความตั้งใจของจอร์จคือเขาจะเอาบททุกชุดไปปรับปรุง, ตบแต่ง และเขียนขึ้นใหม่ ก่อนแสวงหาหนทางผลิตทุกอย่างให้ออกมาเป็นรูปธรรมได้จริง ด้วยเทคนิคพิเศษกับพวกซีจีต่างๆ
การมีบทในมือมากที่สุดตั้งแต่ต้น คือหนทางที่เขาจะบรรลุถึงจุดที่ต้องการ"
โรนัลด์ มัวร์
โดยปกติไม่มีใครเตรียมบทรายการโทรทัศน์ล่วงหน้ามากถึง 4 โหล แต่ชัวร์เลยว่าลูคัสอยากทำลายลิมิตของการผลิตซีรีส์ทิ้ง "มันอัศจรรย์น่าดูที่มีคนกล้าพอจะนึกลอง ผมไม่เคยได้ยินมาก่อนว่ามีใครคิดแบบนี้จริงจัง...
ตอนนั้นจอร์จว่า 'เขียนให้เล่นใหญ่ได้เต็มที่ เดี๋ยวค่อยหาวิธีสร้างทีหลัง'
ดังนั้นเราจึง [ไร้เพดานงบ] มากำหนดจินตนาการ นักเขียนทุกคนเคยผ่านประสบการณ์เขียนบทรายการทีวี เรารู้ดีว่าควรคิดอะไรตามทุนทรัพย์
แต่ทุกคนก็เห็นพ้องกันว่า 'งานนี้ช่างมัน, ทำตามจอร์จบอกแล้วปลดปล่อยขีดจำกัดซะ'
เราเลยได้ฉากหลังอลังการ, ของประกอบฉาก กับฉากแอ็คชั่นจำนวนมหาศาล เกินกว่าที่รายการเรื่องไหนๆ เคยทำ"
ลูคัสเคยบอกว่าอยากให้ Underworld มืดหม่นแบบหนังแนวฟิล์มนัวร์ (film noir) ซึ่งมัวร์ก็เสริมว่าซีรีส์มีพล็อตเรื่องหลักขนาดใหญ่ ที่ครอบเนื้อหาย่อยในแต่ละตอนไว้ทั้งหมด และสุดท้ายบทจำนวนหลายโหลของสารพัดนักเขียน ก็จะโดนเชื่อมโยงเข้าหากัน
"มันคือนิทานเรื่องยาวที่ซอยแบ่งตอนออกมาเล่า เรากำหนดชัดเจนว่าเหตุการณ์ไหนจะเกิดตอนที่เท่าไหร่ ฉะนั้นไม่ต้องสงสัยเรื่องคุณภาพของทุกๆ ตอน
มันจะเล่าเรื่องสเกลใหญ่ ผ่านเรื่องราวที่เกิดรายล้อมเหล่าตัวละครในแต่ละช่วงแต่ละตอน"
COMMENTS