[บทสัมภาษณ์ 1917] แซม เมนเดสแถลงไข >>ว่าเพราะเหตุใดหนังจึงต้องเป็นลองเทคทั้งเรื่อง

แซม เมนเดส พบเหตุชวนปวดกบาล เนื่องจากการสร้างหนังเนื้อเรื่องธรรมดา มันช่างไม่ธรรมดา ผู้กำกับ '1917' ต้องการสร้างภาพยนตร์สงคราม ที่...

แซม เมนเดส พบเหตุชวนปวดกบาล เนื่องจากการสร้างหนังเนื้อเรื่องธรรมดา มันช่างไม่ธรรมดา

ผู้กำกับ '1917' ต้องการสร้างภาพยนตร์สงคราม ที่ให้ความรู้สึกราวกับอยู่ท่ามกลางสมรภูมิโดยแท้จริง
เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวที่อัลเฟรด/ปู่ของเขาผู้ต่อสู้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 เล่าให้ฟังตั้งแต่ครั้งยังเยาว์

อัลเฟรดเลี่ยงจะเล่าความทรงจำส่วนที่แสนเจ็บปวดและรุนแรงให้หลานชายฟัง เหมือนอย่างที่ทหารผ่านศึกทั่วไปเขาทำกัน
อย่างไรก็ตาม เห็นได้ชัดว่าสงครามสลักบางสิ่งไว้ ในส่วนลึกของจิตใจของคุณปู่

"ปู่เป็นบุรุษผู้เปี่ยมด้วยความมั่นใจ จนดูราวกับเขาไม่ได้มีปัญหาอะไร" เมนเดสกล่าวถึงญาติผู้ใหญ่ในการให้สัมภาษณ์กับทาง Washingtonpost
"แต่มีบ้างที่เขาแสดงพฤติกรรมย้ำคิดย้ำทำ อาทิเช่นเอาแต่ล้างมือตลอดเวลา
เราเคยเห็นเป็นเรื่องขำขัน ผมเคยถามพ่อเหมือนกันว่า 'ทำไมปู่จ๋าล้างมือซ้ำๆ ?'
พ่อตอบว่า 'เพราะความทรงจำของปู่สมัยอยู่ในสนามเพลาะ ที่นั่นมีแต่โคลนและมันก็เปื้อนมือเขาอยู่เสมอ'
นั่นน่าจะเป็นสัญญาณความผิดปกติแรกที่ผมตระหนัก ขนาดตอนนั้นเขาอายุ 70 กว่า ประสบการณ์ที่เขาเคยประสบมาสมัยหนุ่มก็ยังไม่ยอมหายไปไหน"
จากซ้ายไปขวา: ดีน-ชาร์ลส์ แชปแมน, แซม เมนเดส, จอร์จ แมคเคย์


ไม่แน่ชัดว่าลูกๆ ของอัลเฟรด ทราบเรื่องราวดังกล่าวมากน้อยเพียงใด
แต่ที่ชัวร์คือหลานชายรบเร้าให้คุณปู่บอกเล่าอดีต "ปู่ชอบนั่งตรงระเบียงบ้านของเขาในตรินิแดด ซึ่งเป็นประเทศบ้านเกิดเมืองนอน
และพอเหล้ารัมเข้าปากสักสองสามแก้ว เขาจะเริ่มพูดจ้อ"

เพื่อให้เข้าใจ '1917' และเรื่องราวของอัลเฟรด อันกลายเป็นแรงบันดาลใจของภาพยนตร์
เรื่องควรรู้คือความจริงสงครามโลกครั้งที่ 1 มีพลวัตค่อนข้างน้อย
สถานการณ์ส่วนใหญ่ในสงครามเกิดขึ้นแถวสนามเพลาะ ซึ่งพวกทหารแข่งกันขุดให้ลึก, ยาว และคดเคี้ยวเลี้ยวลด แล้วลงไปปักหลักในนั้นเพื่อทำการต่อสู้
ฉะนั้นเมื่อเมนเดสกับโรเจอร์ ดีกินส์/ผู้กำกับภาพ ไปเยือนแถบฝรั่งเศส, ฟลานเดอร์ และเบลเยี่ยม เพื่อสำรวจร่องรอยที่เหลืออยู่ของสมรภูมิ
ผู้กำกับก็พบว่า "มันเป็นเขาวงกตอันกว้างใหญ่ที่น่าสับสนอย่างยิ่งเมื่อคุณอยู่ในนั้น
โรเจอร์กับผมหลงทิศสะเปะสะปะ และหนทางเดียวที่พวกเราจะหลุดออกมาได้คือปีนขึ้นเหนือสนามเพลาะ แล้วมองมันจากด้านบน
ตอนอยู่ข้างในมันสับสนชวนงงเป็นบ้า คุณไม่มีทางรู้เลยว่ากำลังหันหน้าไปทางทิศใด"

ระยะระหว่างแนวสนามเพลาะฝั่งหนึ่งกับอีกฝั่งหนึ่งมันน้อยจนชวนให้ตกใจ
เพราะโดยปกติจะอยู่ห่างกันแค่ประมาณ 250 หลา (228.6 เมตร) กับของฝ่ายตรงข้าม และมักมีรั้วลวดหนามกับศพกองอยู่ตรงกลาง
เป็นร่างของทหารทั้งสองฝ่าย ไม่ก็ศพของพวกสัตว์ที่โดนกระสุนลูกหลง
พื้นที่ตรงนี้เรียกดินแดนห้ามเหยียบย่าง (no man’s land) เพราะคงไม่มีทหารคนไหนอยากก้าวลงไปอยู่ตรงนั้น

ทว่านั่นคือจุดที่อัลเฟรดจำเป็นต้องผ่าน ในการทำภารกิจอย่างหนึ่ง


"ปู่เล่าเรื่องไม่ธรรมดาเกี่ยวกับการพาข้อความผ่านแดนห้ามเหยียบย่าง, ผ่านหมอกควันจากฐานหนึ่งสู่อีกฐานหนึ่งตอนพลบค่ำ
ผมจินตนาการถึงภาพผู้ชายตัวเล็กๆ ท่ามกลางความว่างเปล่าสุดกว้างขวางเพียงลำพัง และจดจำมันได้ขึ้นใจ" เมนเดสกล่าว
"และเมื่อผมรวบรวมความกล้านั่งลง แล้วตั้งต้นเขียนบทภาพยนตร์ของตัวเอง ผมรู้สึกว่าต้องบอกเล่าเรื่องราวนั่นแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้"

แต่ปัญหาคือคุณจะผลิตภาพยนตร์เกี่ยวกับการวิ่งส่งสาร ผ่านพื้นที่เล็กๆ สลับกับสถานที่โล่งกว้างว่างเปล่าได้อย่างไร โดยไม่ส่งผลให้ผู้ชมนั่งหาว ?
วิธีแก้ทางของเมนเดสคือการใช้เทคนิคลองเทค (long take)
เมนเดสถ่ายทำภาพยนตร์ในแบบที่จะทำให้คนดู รู้สึกราวกับมันมีเพียงเทคเดียวยาวๆ ตลอดทั้งเรื่อง
การนำเสนอเช่นนี้จะดูเสมือนทุกสิ่งเกิดขึ้นตามเวลาจริง และผู้ชมจะเข้าถึงประสบการณ์ของตัวละครแบบสุดติ่ง


โครงเรื่องของ '1917' แสนธรรมดา: ทหารอังกฤษสองนายได้รับมอบหมายให้ส่งข้อความผ่านแดนห้ามเหยียบย่าง สู่กองพันที่ 2 ของกรมทหารแห่งเดวอนไชร์
เพื่อยกเลิกคำสั่งโจมตีที่จะผิดพลาด และช่วยชีวิตทหารกว่า 1,600 นาย

วิธีสร้างการผจญภัยที่ดูเหมือนเทคเดียวแบบลื่นไหลเองก็ธรรมดา
คืออาศัยการวางแผนอย่างพิถีพิถัน และการประสานงานที่ดีของทีมงาน
ฉากต่างๆ ต้องถูกจัดวางให้ดูต่อเนื่องกันแบบช็อตต่อช็อต
เดนนิส แกสเนอร์/ผู้ออกแบบงานสร้าง บอกว่า "ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการออกแบบไว้ทุกจุด แบบลงลึกถึงพวกบทสนทนา
เราต้องพยากรณ์ความยาวของทุกชั่วขณะ ในบริบทของภาพยนตร์ล่วงหน้า"

เมนเดสว่า "ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน ทุกขั้นตอนต้องผ่านการไตร่ตรอง
ตัวอย่างเช่นถ้าผมเขียนบทว่า 'พวกเขาผ่านเหมืองหินไปตามป่าไม้, ลงเขา, ผ่านสวนผลไม้, ไปยังบ้านไร่'
แต่ละฉากต้องกำหนดความยาวของพื้นที่ไว้ และแต่ละพื้นที่ต้องมีความยาวของช่วงเวลาที่ใช้เดินผ่านกำกับ"

เมนเดสกับแกสเนอร์ทำได้เพราะเคยผ่านประสบการณ์สร้างฉากยาวต่อเนื่องมาก่อน: ฉากเปิดเรื่องของหนังเจมส์ บอนด์ภาค Spectre ที่พระเอกเดินผ่านงานวันเทศกาลแห่งความตาย (Day of the Dead)


แกสเนอร์, เมนเดส และดีกินส์ จะจับเหล่านักแสดงใส่พื้นที่ขนาดใหญ่ เพื่อทำความเข้าใจแผนที่ภายในภาพยนตร์ทั้งเรื่อง
"แค่เดินรอบๆ แล้วปักธงลงไป" เมนเดสระบุว่าเขาใช้เสาสารพัดสี เพื่อสื่อความหมายที่หลากหลาย
เช่น สีเหลืองสำหรับเส้นทางของนายเอ, สีเขียวสำหรับนายบี หรือให้เสาสีแดงเป็นตัวแทนของกล้อง

แต่แน่นอนว่าการปฏิบัติจริงย่อมไม่ง่ายเหมือนตอนอธิบาย
"เราต้องสร้างการเดินทางให้พวกตัวละคร โดยระบุรายละเอียดปลีกย่อยและเหตุการณ์ทั้งหมด
พร้อมคำนึงถึงความต้องการของผู้ชม โดยตระหนักว่าควรทำให้พวกเขาสนใจมันไว้ด้วยเสมอ
หลายครั้งเลยครับ ที่ผมคิดว่ามันคงเป็นไปไม่ได้" เมนเดสยอมรับ

แต่พวกเขาก็อดทนผ่านการฝึกฝนหลายเดือน จนกะจังหวะต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ และทำให้เรื่องราวน่าสนใจนี้เกิดขึ้นสำเร็จ
"คุณลองขอให้จอร์จ แมคเคย์ (นักแสดงนำ) เดินตามเส้นทางที่เขาแสดงให้เห็นในหนังแบบก้าวต่อก้าวดูสิ รับรองว่าเค้ายังทำได้แน่" เมนเดสพูดพร้อมเสียงหัวเราะ


นอกจากนี้, ดีกินส์กับเมนเดสก็ยังไม่ยอมหยุดท้าทายตัวเอง พวกเขาพยายามหาหนทางถ่ายทอดเรื่องราวด้วยมุมกล้องดีๆ ไปด้วยพร้อมกัน
"พวกเราอยากใช้มุมกล้องที่มันไม่ซ้ำซาก และเหมือนให้ความสนใจอยู่แค่จุดเดียว
จะให้มีแต่มุมกล้องแบบปกติที่วิ่งไล่ตามหลังตัวละครในมุมมองข้ามไหล่ หรืออะไรทำนองนั้นไม่ได้
บางครั้งมุมกล้องควรมองผ่านรูกุญแจ หรือวิ่งไล่ตามวิถีกระสุนซึ่งกำลังเคลื่อนเข้าสู่รูหูของพวกเขา"

ความทุ่มเทต่อผลงานดูท่าจะให้ผลลัพธ์ดีงาม เนื่องจาก '1917' ชนะรางวัลลูกโลกทองคำ และตัวเลขรายรับช่วงสุดสัปดาห์เปิดตัวในอเมริกาของหนังคือ 36.5 ล้านดอลลาร์
แต่บางทีสิ่งที่ทำให้เมนเดสยินดีสุด อาจเป็นการที่ผู้คนจำนวนมากพากันเข้าไปรับชมผลงานของเขาในโรงภาพยนตร์
"ผมอยากให้ผู้คนดูมันในโรง ท่าทางเป็นเรื่องยากสำหรับทุกวันนี้นะ หากคุณไร้ซูเปอร์ฮีโร่ หรือว่าหนังไม่ใช่ผลงานแฟรนไชส์...
เราเป็นชนกลุ่มน้อยในหมู่ภาพยนตร์ซึ่งเปิดตัววงกว้าง"

ที่มา https://www.washingtonpost.com/arts-entertainment/2020/01/14/plot-1917-is-simple-making-it-was-not/


COMMENTS

ชื่อ

Analyze,9,Ant-Man,4,Aquaman,3,Assassin's Creed,6,Avengers: Endgame,3,Avengers: Infinity War,5,Bad Boys,2,Batman,5,Black Panther,5,Black Widow,6,Blade Runner,5,Darth Vader,10,DC,30,DCEU History,7,Doctor Strange,7,Dune,4,Eastrail 177 Trilogy,5,Extraction,2,Fast & Furious,6,Films,32,Ghostbusters,2,How to Train Your Dragon,6,Interview,24,Introduce,24,Iron Man,2,James Bond,6,Jedi,8,John Wick,5,Jurassic Park,10,Justice League,5,Marvel,60,Maze Runner,4,MCU Disney+,5,MCU History,22,MCU tie-in comics,12,Mission Impossible,6,MonsterVerse,7,Murder on the Orient Express,2,Pacific Rim,5,Predator,6,Pre-Infinity War,11,Rambo,2,Ready Player One,2,Resident Evil,4,Review,25,Shazam,2,Solo: A Star Wars Story,5,Spider-Man,12,Star Wars,59,Star Wars Galaxy,10,Suicide Squad,3,Superman,3,Terminator,6,The Clone Wars,3,The Conjuring,3,The Force Awakens,3,The Last Jedi,6,The Mandalorian,3,The Matrix,4,The Rise of Kylo Ren,4,The Rise of Skywalker,7,Thor,3,Toy Story,2,Transformers,4,Wizarding World,7,Wonder Woman,2,Worlds of DC,4,X-Men,8,
ltr
item
Filmaneo: [บทสัมภาษณ์ 1917] แซม เมนเดสแถลงไข >>ว่าเพราะเหตุใดหนังจึงต้องเป็นลองเทคทั้งเรื่อง
[บทสัมภาษณ์ 1917] แซม เมนเดสแถลงไข >>ว่าเพราะเหตุใดหนังจึงต้องเป็นลองเทคทั้งเรื่อง
https://1.bp.blogspot.com/-e3ljNPhSWJw/XiF_os6BqHI/AAAAAAAAJ_k/d8k4GWYNWowfxWGaHXspNu3Q875sQH5dQCEwYBhgL/s640/Mendes%2Bin%2B1917%2Bset.jpg
https://1.bp.blogspot.com/-e3ljNPhSWJw/XiF_os6BqHI/AAAAAAAAJ_k/d8k4GWYNWowfxWGaHXspNu3Q875sQH5dQCEwYBhgL/s72-c/Mendes%2Bin%2B1917%2Bset.jpg
Filmaneo
https://www.filmaneo.com/2020/01/why-1917-use-one-continuous-take.html
https://www.filmaneo.com/
https://www.filmaneo.com/
https://www.filmaneo.com/2020/01/why-1917-use-one-continuous-take.html
true
1920476370546547589
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content