# รวมเกร็ดน่ารู้ # ก่อนดู Ant-Man and the Wasp

หากกล่าวว่าภาพยนตร์ชุดซุปเปอร์ฮีโร่อันดัดแปลงจากการ์ตูนคอมิคต้นฉบับของสำนักพิมพ์มาร์เวล สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่แก่วงการภาพยนตร์คงไม่เกิ...

หากกล่าวว่าภาพยนตร์ชุดซุปเปอร์ฮีโร่อันดัดแปลงจากการ์ตูนคอมิคต้นฉบับของสำนักพิมพ์มาร์เวล สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่แก่วงการภาพยนตร์คงไม่เกินจริงนัก  
เพราะก่อนค.ศ. 2008 ถ้ามีคนบอกคุณว่าการสร้างหนัง 18 เรื่องเพื่อปูทาง, วางเรื่อง, สร้าง 'จักรวาล' สมมติของตัวเอง, แนะนำให้ผู้ชมรู้จักตัวละครมากหน้าหลายตา แล้วค่อยปล่อยของชุดใหญ่ พาตัวละครเกือบทั้งหมดและชักนำเนื้อเรื่องซึ่งปูทางไว้สู่จุดวิกฤติครั้งมโหฬาร จะทำให้ผู้ชมชอบใจ, แห่กันไปดูหนังจนรายได้เกิน 2 พันล้านดอลลาร์ คงถูกตอกกลับว่าเพ้อเจ้อไร้สาระไม่เข้าท่า

แต่ความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องไอร์ออนแมนภาคแรกสมัยปี 2008 และเสียงตอบรับในทางที่ดีของฉากแถมท้ายหลังหนังจบ
อันกล่าวถึงการรวมพลฮีโร่สร้างทีม 'อเวนเจอร์ส' คือจุดเริ่มต้นแสนสำคัญ
10 ปีต่อมา Avengers: Infinity War ทำเรื่องเพ้อเจ้อให้กลายเป็นความจริง  เปลี่ยนพฤติกรรมคนดูมากมายให้ยอมรับวิธีเล่าเรื่องของจักรวาลภาพยนตร์  ซึ่งไม่ได้เล่าเรื่องครบถ้วนกระบวนความทุกสิ่งจบสิ้นในหนังเพียงเรื่องเดียวเสมอไป

บัดนี้ภาพยนตร์ลำดับที่ 20 แห่งจักรวาลหนังมาร์เวลก็ได้ฤกษ์ออกฉายต่อยอดความสำเร็จ 
แม้เป็นภาคต่อของฮีโร่ผู้สามารถย่อ-ขยายขนาดตัวเพื่อต่อสู้อย่างมีชั้นเชิงนามมนุษย์มด "Ant-Man/แอนท์แมน" แต่ตามแบบฉบับหนังมาร์เวลหลายเรื่อง  เหตุการณ์กับบรรดาตัวละครที่เกี่ยวข้องกับภาคนี้มิใช่มีเพียงในหนังแอนท์แมนภาคแรก  ทว่าถูกแทรกรายละเอียดไว้แถวหนังเรื่องอื่นด้วย  

ผมจึงนำพื้นฐานเรื่องราวของจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลก่อน Ant-Man and the Wasp มาบอกเล่า และเสริมเกร็ดต่างๆ ของหนังชุดนี้เพิ่มไว้
ด้วยหวังให้ผู้ติดตามเรื่องราวมาตลอดได้ทบทวนความจำ และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ไม่เคยสัมผัสความเพลิดเพลินจากการรับชมหนังค่ายมาร์เวลเขา(เชื่อว่ามีคนดูหน้าใหม่เสมอ) ให้สามารถตบเท้าเข้าโรงดูหนังไวทันใจ โดยไม่จำเป็นต้องรับชมหนังมาร์เวลเรื่องไหนมาก่อน

อย่างไรก็ดี การรับชมภาพยนตร์เรื่องต่างๆ ด้วยตนเองคือวิธีสร้างอารมณ์ร่วมอันดีที่สุดสำหรับผู้ชมหน้าใหม่ ดังนั้นหากไม่อยากไล่ดูหนัง 19 ภาคก่อนทุกเรื่อง  
ควรรับชม Ant-Man ภาคแรก แล้วถ้าติดลมหรือมีเวลาพอ ค่อยลองยลหนังรวมพลฮีโร่ The Avengers กับ Avengers: Age of Ultron ทำความรู้จักพวกเขาก่อนดู Captain America: Civil War เพิ่มเติมครับ



พื้นฐานเรื่องราวของจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลก่อน Ant-Man and the Wasp

ห้วงจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาลของมาร์เวลเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตหลากหลาย  ทรงพลังมากน้อยต่างกัน, รูปลักษณ์ผิดแผก, เทคโนโลยีแต่ละดวงดาวแตกต่างกันหลายหลาก  
และยังมีห้วงมิติอืื่นๆ อีกสารพัด เช่น มิติกระจก, มิติความมืด หรือมิติควอนตัม เป็นต้น มีตัวตนซ้อนทับมิติความเป็นจริงที่เหล่าตัวละครอาศัยใช้ชีวิตอยู่

ดาวโลกจัดว่าสงบสุขร่มเย็นยาวนานเพราะมีทั้งผู้พิทักษ์นอกโลกและในโลกคอยปกปักษ์คุ้มภัย  แต่สถานการณ์ภายในดาววุ่นวายเพราะความขัดแย้งแสวงหาประโยชน์ใส่ตนของเหล่ามนุษย์  ก่อกำเนิดสงครามล้างผลาญชีวิตผู้คนอย่าง 'สงครามโลกครั้งที่ 2'

ครานั้นนักวิทยาศาสตร์ฝ่ายประเทศสหรัฐอเมริกา ได้สร้างสุดยอดทหารผู้แข็งแกร่งเหนือล้ำเกินคนธรรมดา-กัปตันอเมริกาขึ้น เขานำพาชัยชนะเหนือ 'ไฮดร้า' (Hydra)  หน่วยย่อยกองทัพนาซีสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2  สู่เพื่อนทหารร่วมชาติหลายต่อหลายครั้ง

หลังกัปตันอเมริกาหายสาบสูญ ไฮดร้าถูกทำลาย และสงครามโลกสงบ  ผู้ร่วมรบกับกัปตันฯ บางส่วนรวมตัวกันก่อตั้งกองกำลังพิเศษเพื่อเฝ้าระวังภัยคุกคามต่ออเมริกา ก่อนจะดำเนินการต่อเนื่องยาวนานถึงช่วงศตวรรษที่ 21 และขยายขอบเขตงานเป็นองค์กรรักษาความสงบสุขของโลก 'ชิลด์' (S.H.I.E.L.D.)

จุดเปลี่ยนมาเยือน เมื่อกองทัพมนุษย์ต่างดาวรุกรานโลกตอนปี 2012  ชิลด์เกณฑ์ผู้มีความสามารถพิเศษเหนือล้ำผิดคนธรรมดารวมตัวสร้างทีมฮีโร่ 'อเวนเจอร์ส' (Avengers) เพื่อกอบกู้สถานการณ์ แม้รับมือสถานการณ์ไว้ได้ แต่ความสงบสุขของชาวโลกที่เกิดจากการคิดว่าตัวเองอยู่ในจักรวาลเพียงลำพังก็ได้ถูกทำลายลงแล้ว

ต่อมาไม่นานชิลด์โดนพวกไฮดร้าซึ่งความจริงฝังรากลึก-แฝงตัวในองค์กรมาตลอดป่วนหนักถึงขั้นประกาศยุบองค์กร  ชักนำให้กลุ่มฮีโร่ผันตัวสู่สภาพองค์กรเป็นการเป็นงานคอยปกป้องโลกแทน
แต่วันหนึ่งความคิดเห็นสมาชิกไม่ลงรอยหนัก เพราะรัฐบาลออกกฎควบคุมการทำงาน
ทีมอเวนเจอร์สแบ่งฝักแบ่งฝ่ายเผชิญหน้ากันเอง ลงท้ายฮีโร่หลายคนก็โดนตราหน้าว่าทำผิดกฎหมาย  และหนึ่งในนั้นคือ Ant-Man




Ant-Man and the Wasp

Ant-Man and the Wasp จะเกี่ยวข้องกับ Avengers: Infinity War ไม่มาก และเน้นไปเล่าผลกระทบหลังเหตุการณ์ Civil War ตามการให้สัมภาษณ์ของ 'เพย์ตัน รี้ด' ผู้กำกับ

"เรามุ่งเน้นไปยังการรับมือผลกระทบหลัง Civil War
ผมหมายถึง มันทำให้สก็อตต์(แอนท์แมน)วิกฤติ และทำให้โฮป(เดอะ วอสพ์)วิกฤติ 
ผมหมายถึงหนังเรื่องนี้มันจะเริ่มต้นจากจุดที่เกิดบางอย่างขึ้นระหว่างทั้งคู่ 
นอกนั้นก็เป็นอะไรที่ผมมีความสุขกับมันมากๆ   เรามีอิสระในการเล่าเรื่องบนจุดยืนของตนเอง 
เมื่อเรากำหนดจุดออกตัวไว้เรียบร้อย มันก็จะไปต่อจากจุดนั้นพร้อมกลุ่มตัวละครที่ผูกพันกันโดยส่วนตัว  ซึ่งแยกต่างหากจากกลุ่มตัวละครและสิ่งที่เกิดใน Infinity War 
นั่นคืออะไรที่ดึงดูดความสนใจผมจริงจัง  เรามีองค์ประกอบที่ต้องใส่ใจในหนังเรื่องนี้อยู่มากพอ โดยไม่จำต้องไปติดตามเรื่องอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในหนังเรื่องนั้น"


Ant-Man ภาค 1 แทบไม่มีฉากโรแมนติกระหว่างคู่พระนางให้เห็นชัดๆ เลยนอกจากฉากจูบท้ายเรื่อง พอขึ้นภาค 2 บางคนคงหวังจะเห็นความสัมพันธ์ของทั้งคู่คืบหน้าเยอะๆ หรือคาดหวังให้เป็นหนังโรแมนติกรักปนตลก แต่อาจไม่เป็นเช่นนั้น เพราะตอนหนังเริ่มเรื่องสถานะความสัมพันธ์ของทั้งคู่คือ

"พวกเราเริ่มจะห่างเหินกันนิดหน่อย...เราไม่ได้อยู่ในสถานะที่ดีที่สุด" พอล รัดด์(ผู้รับบทแอนท์แมน)กล่าว

"พวกเขาจบหนังภาคแรกด้วยการจูบขณะสวมกอดกันและประคองความสัมพันธ์นั้นต่อไปเรื่อยๆ นอกจอ--ขอโทษนะแฟนๆ ! --หลังจากนั้นพวกเขาห่างเหินกัน ดังนั้นพวกเราจึงเริ่มหนังภาคสองตรงจุดที่พวกเขาทำตัวแปลกไป, ไม่พูดจากัน, พวกเขาไม่ได้พูดกันเป็นปีแล้ว และโฮปไม่ชอบใจสก็อตต์อีกครั้ง เราชอบเธอตรงจุดนี้แหละใช่ไหม? มันตลกตอนเธอปั้นปึ่งใส่เขา" เอแวนเจลีน ลิลลี่(ผู้รับบทเดอะ วอสพ์)กล่าว

พิจารณาจากตัวอย่าง ทั้งคู่คงต้องทำภารกิจร่วมกันพร้อมกับฟื้นฟูสถานะความสัมพันธ์ไปด้วย


เคยมีแฟนหนังมาร์เวลไล่เก็บรายละเอียดดูฉากแอนท์แมนหลุดเข้าสู่มิติควอนตัมในหนัง Ant-Man ภาค 1 แล้วสังเกตเห็นเงารูปร่างคล้ายกับชุดเดอะ วอสพ์อยู่ จนเกิดการตั้งข้อสันนิษฐานในหมู่แฟนๆ ว่าเงานั่นคือเดอะ วอสพ์คนแรก 'เจเน็ต' และสก็อตต์ก็บังเอิญเจอเธอในมิติควอนตัมแล้วจริงๆ โดยไม่รู้ตัว

ข้อสันนิษฐานได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นจริง ในการให้สัมภาษณ์ของเควิน ไฟกี "มันมีฉากในหนังภาคแรกที่เราใส่ไว้แค่แวบเดียว สำหรับคนชอบไล่ดูแบบเฟรมต่อเฟรม นั่นคือภาพเงาของเจเน็ตในชุดเดอะ วอสพ์ อันเป็นประเด็นหลักของหนังภาคต่อ"


"สก็อตต์กลับมาจากมิติควอนตัมได้ในหนังภาคแรก ทำให้แฮงค์ พิมกับโฮปคิดว่าเป็นไปได้ที่จะนำตัวเจเน็ตกลับมาเช่นกัน  ฉะนั้นโฮปจะหมกมุ่นกับการหาทางเข้าสู่มิติควอนตัมและนำตัวแม่ของเธอกลับมา" เอแวนเจลีน ลิลลี่บอก

ปัญหาคือเจเน็ตติดในนั้นหลายสิบปี  เธอใช้ชีวิตในนั้นอย่างไร?  ส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจของเธอแบบไหน? เธอยังเป็นคนเดิมเหมือนในความทรงจำของสามีและลูกอยู่หรือไม่? 


ฉากมดยักษ์ตีกลองจากตัวอย่างของ "แอนท์-แมน และ เดอะวอสพ์" อาจบอกใบ้ให้เรารู้เนื้อหาหนังเล็กน้อย

ขณะแอนท์-แมนกับเยลโล่แจ็คเก็ตทำการต่อสู้นัดชี้ชะตากันในหนังภาคแรก มีมดตัวหนึ่งโดนลูกหลงอุปกรณ์ขยายส่วนกลายเป็นมดยักษ์ หลังการต่อสู้รู้ผลเจ้ามดยักษ์ไม่ได้ถูกย่อกลับขนาดเดิม และ 'แคสซี่' ลูกสาวพระเอกตัดสินใจเก็บมันไว้เป็นสัตว์เลี้ยงให้อยู่แต่ในบ้านตัวเอง

ท่าทางมดยักษ์จะปรับตัวใช้ชีวิตในบ้านแคสซี่ได้ดีเกินคาด ถึงขนาดใส่หูฟังๆ เพลง และหัดตีกลองเล่นดนตรีจนเป็น อีกอย่างถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นเครื่องส่งสัญญาณติดตามตัวนักโทษรัดข้อเท้ามดยักษ์อยู่

นี่อาจบอกใบ้ว่าสก็อตต์โดนกักบริเวณ ใส่เครื่องติดตามกับข้อเท้า รับทัณฑ์บนหลังกระทำผิดกฎหมายตอน Civil War แต่เมื่อความรับผิดชอบในฐานะฮีโร่เรียกร้อง ก็หาทางแกะเครื่องติดตามออกและนำมันไปใส่ข้อเท้ามดยักษ์ไว้แทน


หลังความตึงเครียดในอินฟินิตี้วอร์ Ant-Man and the Wasp คือสิ่งที่เหมาะสมสำหรับแฟนๆ เพราะจะได้เจอหนังรวยอารมณ์ขันแก้เครียด พักหายใจหายคอให้โล่งสบาย และพบความสัมพันธ์อันน่าประทับใจระหว่างพ่อกับลูกสาว ตามการให้สัมภาษณ์ของเควิน ไฟกี

"แฟนๆ ของเราผ่านอะไรหลายอย่างมาในหนังเรื่องอินฟินิตี้วอร์ และเจตนาหลักของหนังเรื่องนี้ คือมอบอากาศสดชื่นแก่คุณ, มอบความขบขัน และเอ่อ, ผมคิดว่า, ความน่าประทับใจด้านอารมณ์ระหว่างสก็อตต์ แลงกับลูกสาวของเขา"


'ลอเรนซ์ ฟิชเบิร์น' นักแสดงผิวสีผู้รับบท 'บิล ฟอสเตอร์' เพื่อนร่วมงานเก่าของแฮงค์ พิม เอ่ยถึงความสัมพันธ์อันมีนัยสำคัญของเขากับ 'โกสต์' ตัวร้ายหญิงประจำหนังที่มีความสามารถในการทะลุผ่านวัตถุ

"ผมมีคนที่เปรียบเสมือนตัวแทนของลูกสาว ตัวละครนั้นคือโกสต์ซึ่งเล่นโดยฮันนาห์ จอห์น คาเมน, ผู้น่าอัศจรรย์ และเราเป็นเหมือนพ่อกับลูกสาวกันอะไรทำนองนั้น"

ฟิชเบิร์นหลุดปากเผยเรื่องนี้ระหว่างการให้สัมภาษณ์ในงานเปิดตัวภาพยนตร์ ถ้าตัวละครของเขามีความสัมพันธ์ลักษณะนั้นกับตัวร้ายจริง เขาอาจจะเป็นตัวร้ายอีกคนในหนังเรื่องนี้


ท่าทางลูอิส, เคิร์ต และเดฟ สามสหายแก๊งมิจฉาชีพเพื่อนสก็อตต์จะล้างมือจากวงการ แล้วนำประสบการณ์ไปใช้ประกอบอาชีพสุจริตจนประสบความสำเร็จ เพราะสตีเฟน บรูซซาร์ด-ผู้อำนวยการผลิตของหนังบอกว่า

"เราเคยมีกลุ่มอดีตนักโทษ(ex-cons)ผู้น่ารัก, พยายามทำแต้มครั้งสุดท้าย และเหมือนจะติดใจรสชาติชีวิตแบบฮีโร่  หลัง Ant-Man ภาค 1 พวกเขาเลยพยายามทำตัวถูกต้อง เคารพกฎหมาย และสิ่งที่เกิดกับลูอิส, เคิร์ต และเดฟ--ตอนสก็อตต์แยกตัวไปคือ--พวกนั้นเริ่มธุรกิจรักษาความปลอดภัยชื่อ X-Con Home Security  ใครจะปกป้องบ้านคุณได้ดีกว่าอดีตนักโทษละ?
มันเหมือนรางวัลความสำเร็จที่รอสก็อตต์อยู่หากเขารอดพ้นช่วงเฝ้าระวัง ประมาณ 'ถ้าฉันพ้นช่วงโดนกักบริเวณ, ถ้าฉันทำตัวดี, ฉันจะได้งาน ได้เริ่มต้นธุรกิจจริงจัง, ทุกอย่างจะต้องเยี่ยมยอด' และมันคือเป้าหมาย, ความต้องการ, คือเส้นชัยอีกอย่างสำหรับเขา ซึ่งจะยุ่งยากซับซ้อนเพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหนัง"


"ผู้คนถามผมเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้และ... ผมไม่รู้ว่าสมควรบอกเรื่องนี้ไหม แต่ผมจะบอกละ, มันมีสิ่งที่เกิดขึ้นควบคู่กันไป  มันสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากมันไม่ได้เกิดขึ้นแยกต่างหากจากกันโดยสมบูรณ์ คุณต้องอยู่รอถึงจุดท้ายสุด เพราะเมื่อคุณเห็นสิ่งนั้น, ผ่านฉากแถมท้ายหลังหนังจบ, มันจะมีสิ่งที่เชื่อมโยงสู่ Infinity War ได้น่าประทับใจอย่างท่วมท้นรออยู่"  พอล รัดด์ให้สัมภาษณ์ในรายการ Late Night with Seth Meyers

ฉะนั้นใครเคยดู Infinity War แล้ว ควรนั่งติดเก้าอี้โรงภาพยนตร์ต่ออีกสักหน่อยหลังหนังจบ  รอดูฉากแถมท้าย 2 ฉากให้ครบ เพื่อติดตามความเชื่อมโยงข้ามเรื่องของจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลด้วยตนเองครับ



COMMENTS

ชื่อ

Analyze,11,Ant-Man,6,Aquaman,8,Assassin Creed,5,Avatar,9,Bad Boys,2,Black Panther,7,Black Widow,5,Blade Runner,4,Darth Vader,9,DC,51,DC Elseworlds,4,DCEU,31,DCEU tie-in comics,11,DCU,5,Doctor Strange,7,Dune,11,Eastrail 177 Trilogy,5,Fast & Furious,9,Films,34,Ghostbusters,3,Guardians of the Galaxy,5,Horror,14,How to Train Your Dragon,6,Indiana Jones,4,Infinity Saga,40,Interview,25,Introduce,37,Iron Man,2,James Bond,6,Jedi,8,John Wick,7,Jurassic Park,10,Marvel,101,Maze Runner,3,MCU Basic,4,MCU tie-in comics,14,Middle-earth,10,Mission Impossible,7,MonsterVerse,15,Multiverse Saga,29,Pacific Rim,4,Planet of the Apes,2,Predator,7,Resident Evil,4,Review,25,Shazam,11,Skywalker Saga,18,Spider-Man,17,Star Wars,66,Star Wars Galaxy,10,Star Wars Stories,18,Suicide Squad,3,Terminator,6,The Flash,6,The Matrix,4,The Meg,4,The Rise of Kylo Ren,4,Thor,5,Transformers,5,Wizarding World,7,X-Men,8,
ltr
item
Filmaneo: # รวมเกร็ดน่ารู้ # ก่อนดู Ant-Man and the Wasp
# รวมเกร็ดน่ารู้ # ก่อนดู Ant-Man and the Wasp
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjJTOPGgj52X8r-0x3L6vlk3pmkm7BHotvOdkF2SDAxNTMOkJCpzVpcF2c6bu2RC8qifL0ufFEcxQg14lp07RmoRm3JJRktHIpjJfxxtAKSDQYj6KpNVR8H_rXfnBT1K3BJRgU3qZ4Ja1w/s640/ant-man-and-the-wasp-dolby-poster-913.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjJTOPGgj52X8r-0x3L6vlk3pmkm7BHotvOdkF2SDAxNTMOkJCpzVpcF2c6bu2RC8qifL0ufFEcxQg14lp07RmoRm3JJRktHIpjJfxxtAKSDQYj6KpNVR8H_rXfnBT1K3BJRgU3qZ4Ja1w/s72-c/ant-man-and-the-wasp-dolby-poster-913.jpg
Filmaneo
https://www.filmaneo.com/2018/06/introduce-ant-man-and-wasp.html
https://www.filmaneo.com/
https://www.filmaneo.com/
https://www.filmaneo.com/2018/06/introduce-ant-man-and-wasp.html
true
1920476370546547589
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content