รวมเด็ดเกร็ด The Last Jedi

เนื่องจากภาพยนตร์สตาร์วอร์ส The Last Jedi มีเกร็ดเล็กน้อยให้กล่าวถึงหลายต่อหลายเรื่อง  หากลงรายละเอียดทีละนิดในหน้าเพจเฟซบุ๊คอย่างเดียวไม่ทั...

เนื่องจากภาพยนตร์สตาร์วอร์ส The Last Jedi มีเกร็ดเล็กน้อยให้กล่าวถึงหลายต่อหลายเรื่อง  หากลงรายละเอียดทีละนิดในหน้าเพจเฟซบุ๊คอย่างเดียวไม่ทันใจ  ดังนั้นจึงรวบรวมบรรดาเกร็ดน่าสนใจทำเป็นบทความขึ้นมาครับ


1) จุดเชื่อมโยงเล็กๆ ระหว่างสตาร์วอร์สภาค Rogue One กับ Last Jedi

ฉากที่นางเอก Rogue One จิน เออโซกำลังอ่านฐานข้อมูลของกองทัพจักรวรรดิเพื่อหาแผนผังเดธสตาร์ ก็พบข้อมูลอื่น เช่น การพัฒนาระบบนำทาง และ "ระบบแกะรอยไฮเปอร์สเปซ" ซึ่งกองทัพปฐมภาคีนำมาใช้ติดตามยานฝ่ายต่อต้านผ่านไฮเปอร์สเปซใน Last Jedi ภายหลังนั่นเอง
แฟนประจำสตาร์วอร์สคงรู้กันอยู่ว่าปกติเวลายานโดนไล่ล่าแล้วเข้าไฮเปอร์สเปซได้คือรอดตัวแน่ๆ  ตอนดู Last Jedi เรื่องระบบแกะรอยนี่ทำเอาแปลกใจนิดๆ เลย  คือมันโกงไป(กลายเป็นไม่มียานลำไหนหนีพ้น) ใส่ระบบนี่ในหนังจะดีเรอะ?

แต่ดูทรงแล้วอาจใช้แค่ภาคเดียวก็ได้ เพราะมีแค่ปฐมภาคีที่มีใช้แถมกองยานโดนบึ้มเรียบร้อย หรือถ้าภาคหน้ายังใช้อยู่ พอปฐมภาคีโดนปราบหมดเมื่อไหร่ไอ้ระบบขี้โกงนี่คงหายไปเอง :)


2) ว่าที่ลูกศิษย์คนแรกของลุค

เรื่องนี้ไม่มีอะไรมาก จาก Star Wars: The Last Jedi – The Visual Dictionary (พจนานุกรมภาพของสตาร์วอร์ส ปัจฉิมบทแห่งเจได) มีข้อมูลบอกไว้ว่า ก่อนลุคออกเดินทางรวบรวมลูกศิษย์เพื่อฟื้นฟูนิกายเจได  ลุคได้ชวนเลอามาเป็น "ลูกศิษย์คนแรก" แต่เลอาปฎิเสธเพราะเห็นว่าหน้าที่ทางการเมืองของเธอสำคัญกว่า


3) ยาน X-Wing ที่ถูกทำลายของลุค

ฉากตามภาพจากหนังสือ The Art of Star Wars: The Last Jedi แสดงให้เห็นยาน X-Wing ที่ลุคใช้เดินทางสู่ดาวอันห่างไกล Ahch-To (อ่านออกเสียงไม่ถูกวุ้ย :P) จมอยู่ใต้น้ำ-เสียหายเกินกว่าจะซ่อมให้ใช้งานได้อีก  ฉากนี้ในหนังสื่อกับคนดูว่าลุคตัดขาดวิธีเดินทางเข้า-ออกดาวเพียงอย่างเดียวของเขาไปแล้ว
ตอนเรย์กับชิวเบ็คก้าขึ้นยานมิลเลนเนียมฟัลคอนไปพบไคโล เรน และช่วยฝ่ายต่อต้าน ลุคจึงไม่มีหนทางในการเดินทางตามไปสมทบกับคนอื่นๆ  ทำให้การส่งภาพลวงตาของตนข้ามกาแล็คซี่เพื่อช่วยทุกคนเป็นวิธีเดียวที่เหมาะสมและสามารถทำได้ในเวลานั้น(แถมโชว์ความเทพสมศักดิ์ศรี) ทว่าวิธีนี้สูบพลังผู้ใช้หนักมาก ลุคผู้ชราภาพเลยต้องจบชีวิตลง (คงรวมตัวกับพลังรอโผล่แบบวิญญาณทีหลังหรอกมั้ง ?)


4) ไรอัน จอห์นสันกล่าวว่าไม่เคยมีการวางบทสำคัญใดๆ ให้กัปตันฟาสม่าใน Last Jedi เลย

ตัวร้ายสตอร์มทรูเปอร์หญิง, โครงร่างสูงใหญ่กับเกราะสีเงินวาววับ-กัปตันฟาสม่า  จัดว่าเป็นตัวละครที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น  กระแสตอบรับต่อตัวละครนี้ของแฟนสตาร์วอร์สก็ถือว่าดี  แฟนๆ หลายคนคาดหวังบทบาท-เรื่องราวน่าสนใจของฟาสม่าเพิ่มเติมใน Last Jedi หลังเธอปรากฏตัวไม่กี่ฉากใน Force Awakens  สุดท้ายกลายเป็นบทน้อยกว่าเดิม แล้วยังเสร็จฟินเอาดื้อๆ หน้าตาเฉย.....

ผู้กำกับกล่าวทำนองว่าเพราะหนังมีเรื่องราวของตัวละครหลายต่อหลายคนมากเกินกว่าจะยัดบทให้ฟาสม่าแบบเหมาะสม  เธอจึงมีบทเพียงแค่สนับสนุนเส้นเรื่องการผจญภัยของฟินเท่านั้น

ทว่าแฟนสตาร์วอร์สบางคนยังไม่หมดหวัง เนื่องจากคราว Force Awakens เธอน่าจะโดนฟินกับโซโลจับโยนที่ทิ้งขยะในฐานทัพสตาร์คิลเลอร์ตอนถูกทำลายยังรอดกลับมา  คราวนี้เกราะพิเศษสะท้อนกระสุนพลาสมาของเธออาจช่วยให้ตกไฟไม่ไหม้-รอดตาย กลับมาโผล่ Episode IX อีกครั้งก็ได้

* เสริมนิดนึงแฟนหนังคิดว่าเธอจะมีบทสำคัญๆ ส่วนนึงคงเพราะเลือกนักแสดงจากซีรีส์ชื่อดัง "Game of Thrones" เกว็นโดลิน คริสตี้มาเล่น แต่ผมว่าเขาแค่หานักแสดงหญิงรูปร่างใหญ่แถมต้องใส่เกราะหนักๆ เล่นบทบู๊ได้ด้วยค่อนข้างยาก  ให้หานักแสดงหญิงที่มีคุณสมบัตินี้ไม่ว่าใครในแวดวงหนังต่างประเทศ คงต้องนึกถึงเธอคนแรก


5) ไรอัน จอห์นสันอยากใส่ตัวละครแลนโด คาลริสเซี่ยนลงในหนัง แต่หาวิธีใส่ให้เหมาะๆ ไม่ได้

ผู้กำกับไรอันอยากใช้แลนโดเป็นนักถอดรหัส (codebreaker) ช่วยเรย์และโรสทำภารกิจกอบกู้สถานการณ์ฝ่ายต่อต้าน ทว่าแลนโดไม่ใช่ตัวละครที่เหมาะสมกับบทบาท จึงใช้ตัวละครใหม่ "D.J.-ดีเจ" แทน

ทำไมเป็นตัวละครใหม่ ?  คงเพราะภารกิจต้องจบด้วยความล้มเหลว จากการทรยศของดีเจนั่นแหละ

อย่างไรก็ตามท้ายเรื่องที่มีการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือของฝ่ายต่อต้านนั้น ไม่มีใครตอบรับเลย  ทั้งที่อย่างน้อยที่สุด "แลนโด" ผู้เคยต่อสู้ร่วมกับฮาน-ลุค-เลอา ควรตอบรับสัญญาณนี้   แลนโดช่วงนั้นไม่ว่างกำลังทำธุระเข้าห้องน้ำพอดี =A=  หรือกำลังฝ่าฟันโชคชะตาของตัวเองอยู่ คือเรื่องที่ต้องติดตามดูกันต่อไป


6) ดีเจเป็นทั้งชื่อและ"ปรัชญา"

บุรุษผู้เสนอตัวช่วยเหลือฟินและโรสทำภารกิจกอบกู้ชีวิตฝ่ายต่อต้าน  ดีเจดูยังไงก็เป็นชื่อเล่นแน่ๆ ถ้างั้นดีเจหมายถึง นักจัดรายการเพลง(D.J.=Disc Jockey) หรือ?

ในหนังดีเจกล่าวคำแนะนำอย่างหนึ่งแก่ฟินว่า "Don't join." = "อย่าเลือกข้าง" เพราะจริงๆ มันไม่ได้มีคนดีหรือเลว 100% ให้เลือกเข้าข้างฝ่ายที่เอื้อประโยชน์แก่ตนเองจะดีที่สุด  ตามปรัชญาส่วนตัวของดีเจผู้นี้
จุดยืนยันความหมายของดีเจคือ เขามีป้ายโลหะเล็กๆ สลักคำพูดว่า "Don't join." อยู่ในครอบครอง


7) แหวนของโรส

ข้อมูลจากพจนานุกรมภาพ Last Jedi อีกรอบ ->แหวนของโรสที่ส่งต่อแก่เด็กผู้ชายบนดาวคาสิโน-คันโตไบท์ เป็นของเก่าแก่เกินคาด  เจ้าของแหวนดั้งเดิมคือ วุฒิสมาชิกฝ่ายสนับสนุนจักรวรรดิ ในช่วงสงครามระหว่างจักรวรรดิกับกบฏ (แปลว่าแหวนคือของเก่าราว 30 ปีได้)

แหวนที่มีลูกเล่นพิเศษ-เปิดด้านในออกมาเป็นสัญลักษณ์ฝ่ายกบฏคือสิ่งบ่งบอกว่า แท้จริงแล้วผู้ถือครองแหวนนี้คือฝ่ายกบฏ-ฝ่ายต่อต้าน นั่นเอง (เจ้าของแหวนดั้งเดิมด้วย)


8) เสื้อแจ็คเก็ตของฟิน

หลายคนคงจำกันได้ว่าเสื้อแจ็คเก็ตของฟินนั้นได้รับมาจากโพ  และท้ายเรื่องภาค The Force Awakens ฟินโดนไลท์เซเบอร์กางเขนของไคโล เรนทิ่มแถวไหล่-เกิดรูทั้งบนตัวคนและแจ็คเก็ต  ฟินนอนหลับรักษาตัวพักหนึ่ง พอตื่นขึ้นมาแล้วใส่แจ็คเก็ตอีกทีคนดูจะเห็นรูบนแจ็คเก็ตได้รับการซ่อมแซมเรียบร้อย
พจนานุกรมภาพบอกข้อมูลเพิ่มเติมเช่นเคย -> คนซ่อมแจ็คเก็ตให้ไม่ใช่ใครที่ไหน, เจ้าของเสื้อคนเก่า "โพ" ครับผม (สัมผัสความสัมพันธ์ชาย-ชายชวนคิดลึกระหว่างสองคนนี้ได้ทันใด :P)


9) ตำราโบราณของนิกายเจได

เรย์จากลุคไปพบไคโล เรนโดยยังไม่สำเร็จการฝึกฝน แถมปะทะพลังไคโล เรนแย่งไลท์เซเบอร์กัน จนกระบี่แสงเก่าของลุคและ
อนาคินถูกทำลาย  ต่อให้เรย์พรสวรรค์สูงแค่ไหน การสร้างกระบี่แสงใหม่ไม่ใช่เรื่องที่จะทำโดยไม่รู้วิธีสร้างได้.....

ทางออกของปัญหานี้คือตำราโบราณของนิกายเจได ที่ลุคนึกว่าโดนวิญญาณโยดาเรียกฟ้าผ่าเผาทิ้งไปแล้ว  ความจริงเรย์แอบเอาตำราขึ้นยานมิลเลนเนียมฟัลคอนก่อนหน้านั้น(จะเห็นตำราในฉากที่พวกฝ่ายต่อต้านอยู่บนยานกับเรย์ท้ายเรื่อง)
การฝึกฝน-เรียนรู้ด้วยตนเองจากตำราคงทำให้เรย์กลายเป็นเจไดเต็มตัวและสร้างไลท์เซเบอร์ใหม่ของตนเองได้สำเร็จในที่สุด (ดาบใหม่สีเขียวเลียนแบบคราวของลุคแหง)


10) "ชักสังหรณ์ใจไม่ดีแล้วสิ (I have a bad feeling about this.)"

ลุค สกายวอล์คเกอร์พูดประโยคนี้ครั้งแรกใน Episode IV: A New Hope ภาพยนตร์สตาร์วอร์สเรื่องแรกสุด ตอนยานมิลเลนเนียมฟัลคอนโดนดึงเข้าสู่เดธสตาร์  หลังจากนั้นมาก็กลายเป็นธรรมเนียมว่าหนังสตาร์วอร์สทุกภาคต้องมีตัวละครในเรื่องพูดแบบเดียวกันตลอด
Every "I Have a Bad Feeling About This" in Star Wars


พอ Last Jedi ฉายแต่ไม่มีใครได้ยินประโยคนี้ แฟนสตาร์วอร์สเลยบ่นในทวิตเตอร์กันใหญ่ (ภาคนี้โดนแฟนๆ บ่นมันทุกเรื่อง)  ผู้กำกับจึงบอกว่าใส่แล้วจ้า ไม่ได้ลืมนะ

ถ้างั้นทำไมไม่มีใครได้ยิน ?  แปลว่าไม่ได้พูดเป็นภาษาปกติ -> ความเป็นไปได้สูงสุดคือประโยคนี้ถูกพูดโดยบีบีเอ้ท ช่วงถล่มยานปฐมภาคีพร้อมโพต้นเรื่อง 

บีบีเอ้ท : " !@#$%^&* "

โพ : " ไม่เอาน่าเพื่อนมองในแง่ดีหน่อยสิ " 
("Happy beeps here buddy, c'mon") 


เอาเป็นว่าบีบีเอ้ทบี๊บๆ อะไรไม่รู้ จากนั้นโพตอบกลับทำนองให้มองในแง่ดีหน่อย หมายความว่าบีบีเอ้ทพูดประโยคคลาสสิค "ชักสังหรณ์ใจไม่ดีแล้วสิ" นั่นแหละ 



ที่มา





COMMENTS

ชื่อ

Alien-Predator,7,Analyze,11,Ant-Man,6,Aquaman,8,Avatar,9,Bad Boys,4,Black Panther,7,Black Widow,5,Blade Runner,4,Darth Vader,9,DC,51,DC Elseworlds,4,DCEU,31,DCEU tie-in comics,11,DCU,5,Doctor Strange,7,Dune,11,Eastrail 177 Trilogy,5,Fast & Furious,9,Films,32,Ghostbusters,4,Guardians of the Galaxy,5,Horror,16,How to Train Your Dragon,6,Indiana Jones,4,Infinity Saga,40,Interview,25,Introduce,39,Iron Man,2,James Bond,6,Jedi,8,John Wick,7,Jurassic Park,10,Kingsman,4,Mad Max,5,Marvel,102,Maze Runner,3,MCU Basic,4,MCU tie-in comics,14,Middle-earth,10,Mission Impossible,7,MonsterVerse,15,Movies From Games,13,Multiverse Saga,30,Pacific Rim,4,Planet of the Apes,4,Review,25,Shazam,11,Skywalker Saga,18,Spider-Man,17,Star Wars,67,Star Wars Galaxy,10,Star Wars Stories,19,Suicide Squad,3,Terminator,6,The Flash,6,The Matrix,4,The Meg,4,The Rise of Kylo Ren,4,Thor,5,Transformers,5,Wizarding World,7,X-Men,10,
ltr
item
Filmaneo: รวมเด็ดเกร็ด The Last Jedi
รวมเด็ดเกร็ด The Last Jedi
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgcRVaJkFHZPpJ3jAN5NstK8bRrJdTxMItnxNtSgHxgrQCjpfdEowWsfJvP8a-_UIm5GjVPzDqTBVe3_Hf3_As_F-kp4EvQ0HxHk2cXSg0HCl4zzacmiNtmdhJqi0FtlHZf7d8vhQcxo_Y/s640/star-wars-the-last-jedi.jpeg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgcRVaJkFHZPpJ3jAN5NstK8bRrJdTxMItnxNtSgHxgrQCjpfdEowWsfJvP8a-_UIm5GjVPzDqTBVe3_Hf3_As_F-kp4EvQ0HxHk2cXSg0HCl4zzacmiNtmdhJqi0FtlHZf7d8vhQcxo_Y/s72-c/star-wars-the-last-jedi.jpeg
Filmaneo
https://www.filmaneo.com/2017/12/things-you-should-know-about-last-jedi.html
https://www.filmaneo.com/
https://www.filmaneo.com/
https://www.filmaneo.com/2017/12/things-you-should-know-about-last-jedi.html
true
1920476370546547589
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content