Spoil # ฉลาด เกมส์ โกง # หนังที่บอกเราว่าทำไมไม่ควรโกง

ปกติไม่ค่อยดูหนังไทย แต่ได้ดูบางเรื่องที่กระแสดี+ทำรายได้สูงบ้างด้วยความอยากรู้ว่าหนังเรื่องนั้น ๆมีอะไรดี (ซึ่งก็มักจะ มีอะไรดี อยู่จริง) ห...

ปกติไม่ค่อยดูหนังไทย แต่ได้ดูบางเรื่องที่กระแสดี+ทำรายได้สูงบ้างด้วยความอยากรู้ว่าหนังเรื่องนั้น ๆมีอะไรดี (ซึ่งก็มักจะมีอะไรดีอยู่จริง) หนังไทยกระแสดีเรื่องล่าสุดอย่าง "ฉลาด เกมส์ โกง" ผมเพิ่งหามาดูตอนแผ่นออกแล้ว พบว่าถูกใจหนังไทยเรื่องนี้มากกว่าหนังฮอลลีวู้ดฟอร์มใหญ่หลายเรื่องเสียอีก  สมกับที่ประสบความสำเร็จทั้งคำวิจารณ์และรายได้ต่างประเทศด้วยจริง ๆ


สิ่งที่โดดเด่นอย่างแรกคือ เรื่องบท-เรื่องไอเดียเกี่ยวกับเนื้อหาของหนังซึ่งนำเรื่องการ "โกง+ลอกข้อสอบ" ที่นักเรียนไทยไม่ว่าใครคงเคยมีประสบการณ์ร่วมกันมาใช้  ไม่ว่าจะเป็นคนให้ลอก-คนลอก หรือพบเห็นการลอกของผู้อื่น เพราะข้อสอบเป็นแบบเลือกคำตอบตามตัวเลือกจึงทำให้ลอกได้ แต่การลอกนั้นก็ไม่ง่ายเนื่องจากบรรดาอาจารย์คอยควบคุมดูแลอยู่  ส่งผลให้ต้องใช้ชั้นเชิง-ลูกเล่นและการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อหลบเลี่ยงมิให้ถูกจับได้ตามมา


ลูกเล่นการโกงข้อสอบในหนังจัดว่าซับซ้อนพอสมควร (หากลองพิจารณาว่าเวลาไม่เป็นไปตามแผน-การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต้องทำอะไรบ้าง)  ทว่าถ่ายทอดออกมาเข้าใจง่าย ด้วยการโฟกัสการกระทำสลับกับสีหน้าท่าทางของตัวละครตามสถานการณ์ จนเข้าใจได้แม้ไม่มีบทพูด (ตอนสอบห้ามคุยกันนี่เนอะ :P )


เนื้อหาหลายส่วนอย่างพวกความฉลาดตัวละคร ที่จดจำหรือคิดเลขในใจได้ซับซ้อนและเร็วเว่อร์
การใช้คีย์เปียโนแทนรหัสบอกคำตอบข้อสอบ
หรือการสอบวัดมาตรฐานระดับโลก (STIC) ด้วยข้อสอบชุดเดียวกัน+เวลาเดียวกันจนนำเรื่อง "ความต่างของเวลา"
ในส่วนต่าง ๆของโลกมาใช้สร้างกลโกงได้
ผมไม่แน่ใจว่าเอามาจากเรื่องจริงหรือทำได้จริงไหม ?  แต่ผมว่าสิ่งสำคัญจริง ๆคือหนังทำให้ เข้าใจและยอมรับเรื่องเหล่านี้ได้ ต่างหาก (หนังที่ดูสมจริงมันไม่จำเป็นต้องสมจริงซะทุกเรื่องนี่)

ด้านผู้กำกับและบรรดานักแสดงก็ต้องขอชื่นชม  นักแสดงแต่ละคนแสดงออกได้เหมาะสมกับบทบาท-นิสัยตัวละครของตน  จังหวะการเล่าเรื่องของหนังก็ทำได้ดีไม่มีช่วงน่าเบื่อ ,ยิ่งช่วงไคลแม็กซ์ตอนสอบ STIC นี่ลุ้นแล้วลุ้นอีก ลุ้นเสียเหนื่อยเลยทีเดียว :D
ฉากนี้นี่สุด ๆ


การสื่อด้วยภาพในหนังเป็นอะไรที่เข้าใจง่าย+จิกกัดประชดประชันอย่างน่าสนใจ เช่น
- ฉากนาฬิกาหลายเรือนเรียงกัน แสดงความแตกต่างของเวลาแต่ละประเทศทั่วโลก และตัวอักษรบนเสื้อลิน "Making It Happen" สื่อว่าแผนการโกง STIC นั้นสามารถทำได้

- ป้ายรถเมล์ในฉากก่อนแบงค์ตัดสินใจร่วมโกง STIC
("อนาคตแห่งการซักผ้า" คือ ถ้าแบงค์ไม่โกงจะไม่ได้เรียนเมืองนอกและไม่ได้ตังค์ -> ทั้งชีวิตที่เหลือไม่พ้นได้แต่ช่วยแม่ซักผ้า)

- ชื่อโรงพิมพ์ที่ใช้พิมพ์บาร์โค้ดเพื่อโกงข้อสอบ STIC
("โรงพิมพ์ซื่อตรงพานิช" ดันทำเรื่องไม่ซื่อตรงสมชื่อ)

- ตัวอักษรบนเสื้อเหล่าผู้ทำข้อสอบ STIC ได้คะแนนระดับสูงในประเทศไทย
("กูได้ STIC 1460 คะแนน" แลดูน่าภูมิใจ แต่โกงเอาคะแนนมามันควรภูมิใจมั้ย ?)



มาถึงประเด็นสำคัญของบทความ สำหรับผมแล้วหนังเรื่องนี้ "บอกเหตุผลว่าทำไมเราไม่ควรโกง" ผ่านเนื้อหาทั้งเรื่องครับ ไม่ใช่เพียงบทพูดของตัวละครอย่างผอ.โรงเรียนหรือพ่อของลินเท่านั้น (ซึ่งสองคนนี้ก็ไม่ใช่ตัวอย่างที่ดีของการใช้ชีวิตซื่อตรงเท่าไหร่
เพราะผอ.โรงเรียนก็โกง ด้วยรับเงิน "บำรุงการศึกษา" แลกกับการรับนักเรียนเข้าโรงเรียน
พ่อลินผู้ซื่อตรงชีวิตก็ไม่ได้ดีเด่อะไร ออกไปทางลำบากด้วยซ้ำ ,ไม่เห็นว่าการไม่โกงมันจะช่วยอะไร)



เหตุผลที่เราไม่ควรโกง

1) การโกงทำลายโอกาสในอนาคต
ลินและแบงค์ผู้หัวดี สามารถสอบเรียนต่อเมืองนอกผ่านสบาย ๆ หากไม่โกงย่อมไม่ถูกตัดสิทธิ์การสอบหรือเรียนต่อใด ๆ แม้ต้องรออีกหลายปีกว่าจะเรียนจบแล้วทำงาน แต่อนาคตอันสดใสมั่นคงนั้นรออยู่

ส่วนเกรซกับพัฒน์(และบรรดาผู้ลอกข้อสอบคนอื่น ๆ) ขาดพื้นฐานความรู้ที่ต้องใช้ในการเรียนระดับมหาวิทยาลัยไปมากมาย ถ้าเจอข้อสอบแบบเขียนคำตอบ ไม่ใช่ตัวเลือกแล้ว แถมยังเรียนต่อในมหาวิทยาลัยที่ยากเกินความสามารถตัวเองอีก ถึงเป็นลูกคนรวย พ่อแม่คงไม่ปลื้มและไม่จบเรื่องแบบสวย ๆแน่นอน.....

2) การโกงทำลายมิตรภาพ
ลินกับเกรซเป็นเพื่อนสนิทกันในตอนแรก หลังจากลินพยายามช่วยเกรซด้วยการให้ลอกข้อสอบครั้งแรก(แม้ด้วยความปรารถนาดี ไม่มีแอบแฝง) ทำให้เกิดการโกงครั้งถัดไปตามมา  มิตรภาพระหว่างทั้งคู่ค่อย ๆลดน้อยลง  เกรซมองเห็นลินเป็นที่ลอกข้อสอบมากขึ้นเรื่อย ๆ  สุดท้ายต้องเลิกเป็นเพื่อนกัน

3) การโกงทำลายความรัก
สิ่งที่ชอบมากที่สุดของฉลาด เกมส์ โกง คือเป็นหนังไทยที่ไม่เน้นความรักมากกว่าพล็อตเรื่อง(ทั้งสองอย่างไปด้วยกัน)

ความรักของตัวเอกอย่างลินในหนังเรื่องนี้คือ "รักข้างเดียว" ลินแสดงออกในเรื่องว่าชอบแบงค์ ทั้งที่พูดว่าแบงค์คล้ายกับพ่อของเธอ ,เผลอ ๆก็เป็นฝ่ายแตะเนื้อต้องตัวแบงค์แบบเนียน ๆ และยังพยายามช่วยเหลือแบงค์ที่โดนจับได้เรื่องโกง STIC ตอนท้ายเรื่อง (ไหนจะเพลงประกอบภาพยนตร์ "มองฉันที" ซึ่งสื่อถึงรักข้างเดียว อยากให้อีกฝ่ายหันมามองตัวเองด้วย)

ฝ่ายแบงค์ผมว่ามองลินเป็นแค่คู่แข่งชิงทุนสอบเรียนต่อ แม้การที่แบงค์จะชอบลินกลับเป็นไปได้เพราะตอนไปสอบ STIC ที่ซิดนีย์ด้วยกัน มันพอจะเห็นความเขินระหว่างสองคนนี้อยู่ แต่ระหว่างหนังเดินเรื่องไปเรื่อย ๆ ดันซวยเพราะลินหลายเรื่อง
ความซวยทั้งหลายไม่ได้มาจากไหน มาจากการโกงที่ลินมีส่วนร่วมด้วยหมด

และอย่างที่บอกว่าลินชอบแบงค์ ส่วนหนึ่งมาจากเรื่องที่แบงค์เหมือนพ่อลิน  ผมว่ารวมถึง การใช้ชีวิตอย่างซื่อตรง แม้ไม่ได้ทำให้ชีวิตตัวเองดีขึ้นด้วย ในใจลินคงแอบชื่นชมคนประเภทนี้  ความซื่อตรงของแบงค์ถูกทำลายเพราะต้องเกี่ยวข้องกับการโกงของลิน  ย่อมหมายถึงการโกงของลินทำลายตัวตนของแบงค์ที่เธอชอบ-ทำลายความรักของเธอไปด้วยนั่นเอง.....



ผมคิดว่าสิ่งที่ฉลาด เกมส์ โกงทำไม่ใช่การสอนว่า การโกงมันไม่ดี อย่างตรงไปตรงมา  เพราะบรรดาคนโกงในเรื่องก็ได้เงินกันเยอะ แต่หนังใช้วิธีแสดงข้อเสียของการโกงให้เห็น  ว่าเวลาโกงมันได้เงินมารวดเร็วทันใจ แต่ต้องเสียอะไรไปมากมายเพื่อแลกกับเงิน (เช่น อนาคต ,มิตรภาพและความรัก) และก่อนใครจะโกงควรคิดให้หนัก ว่าผลที่ได้มันคุ้มค่าหรือไม่ ? (อย่างน้อยที่สุดมันไม่คุ้มสำหรับลิน เพราะท้ายเรื่องเธอบอกไว้ว่า "ได้เงินเท่าไหร่ก็ไม่คุ้มแล้ว")








COMMENTS

ชื่อ

Analyze,11,Ant-Man,6,Aquaman,8,Assassin Creed,5,Avatar,9,Bad Boys,2,Black Panther,7,Black Widow,5,Blade Runner,4,Darth Vader,9,DC,51,DC Elseworlds,4,DCEU,31,DCEU tie-in comics,11,DCU,5,Doctor Strange,7,Dune,11,Eastrail 177 Trilogy,5,Fast & Furious,9,Films,33,Ghostbusters,3,Guardians of the Galaxy,5,Horror,14,How to Train Your Dragon,6,Indiana Jones,4,Infinity Saga,40,Interview,25,Introduce,37,Iron Man,2,James Bond,6,Jedi,8,John Wick,7,Jurassic Park,10,Marvel,101,Maze Runner,3,MCU Basic,4,MCU tie-in comics,14,Middle-earth,10,Mission Impossible,7,MonsterVerse,15,Multiverse Saga,29,Pacific Rim,4,Planet of the Apes,1,Predator,7,Resident Evil,4,Review,25,Shazam,11,Skywalker Saga,18,Spider-Man,17,Star Wars,66,Star Wars Galaxy,10,Star Wars Stories,18,Suicide Squad,3,Terminator,6,The Flash,6,The Matrix,4,The Meg,4,The Rise of Kylo Ren,4,Thor,5,Transformers,5,Wizarding World,7,X-Men,8,
ltr
item
Filmaneo: Spoil # ฉลาด เกมส์ โกง # หนังที่บอกเราว่าทำไมไม่ควรโกง
Spoil # ฉลาด เกมส์ โกง # หนังที่บอกเราว่าทำไมไม่ควรโกง
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh7qupqW8gJxj6mN3DotcheRUnYdYLHTrB3IJm_13h7bjmktKbYP_IuBz3y8jAVvh18BbRK7AiRTnjlngtHF0DtD7I2W0221W3qFfH6wdVA3Ug2hz3RFZKQy3KHm6MQX8lHYivgnFtapso/s640/BadGeniusposter.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh7qupqW8gJxj6mN3DotcheRUnYdYLHTrB3IJm_13h7bjmktKbYP_IuBz3y8jAVvh18BbRK7AiRTnjlngtHF0DtD7I2W0221W3qFfH6wdVA3Ug2hz3RFZKQy3KHm6MQX8lHYivgnFtapso/s72-c/BadGeniusposter.jpg
Filmaneo
https://www.filmaneo.com/2017/12/spoil-review-bad-genius.html
https://www.filmaneo.com/
https://www.filmaneo.com/
https://www.filmaneo.com/2017/12/spoil-review-bad-genius.html
true
1920476370546547589
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content