ทำความรู้จักจักรวาลสตาร์วอร์ส

นานมาแล้ว ในจักรวาลที่ไกลแสนไกล เริ่มจากคำโปรยก่อนดูหนังสตาร์วอร์ส "A long time ago in a galaxy far, far away- นานมาแล้ว ในจักรวา...

นานมาแล้ว ในจักรวาลที่ไกลแสนไกล


เริ่มจากคำโปรยก่อนดูหนังสตาร์วอร์ส "A long time ago in a galaxy far, far away-นานมาแล้ว ในจักรวาลที่ไกลแสนไกล" กันก่อน  ความหมายของคำโปรยนี้คือ เรื่องราวของสตาร์วอร์สนั้น 
--- เกิดขึ้นในยุคโบราณนานมากแล้ว และเกิดในกาแล็คซี่อันห่างไกลกลางห้วงอวกาศกว้างใหญ่ไพศาล  ---
แปลว่าแนวเรื่องของสตาร์วอร์สแท้จริงคือ [ไซไฟ-แฟนตาซีย้อนยุค] ครับ (คนมักเข้าใจผิดว่าสตาร์วอร์สเป็นโลกยุคอนาคตแบบหนังไซไฟทั่วไปเรื่องอื่น) นั่นคือถึงจะเห็นปืนลำแสง ,ยานอวกาศ ,กระบี่แสงหรือตึกรามบ้านช่องกับเทคโนโลยีดูไฮโซโก้หรูแค่ไหน ก็ไม่ได้เป็นของจากอนาคตแต่ประการใด แต่มาจากอารยธรรมต่างดาวล้ำยุคสมัยโบราณที่เผลอๆ ล่มสลายนานแล้วเสียด้วยซ้ำ 




ถัดจากคำโปรยจะมีแถวตัวอักษรยาวๆ ค่อยๆ ลอยจากล่างขึ้นบนให้อ่านกัน (เวลาดูสตาร์วอร์สแบบพากย์ไทยจะแปลเป็นตัวอักษรไทยให้อ่านหรือพากย์ให้คนดูฟังไปเลย) ส่วนนี้คือการ "เล่าเนื้อเรื่องก่อนหน้าเหตุการณ์ในหนัง" 
อาจเป็นเหตุการณ์ในหนังภาคที่แล้ว
หรือ ช่วงรอยต่อเหตุการณ์ระหว่างหนังภาคที่แล้วกับภาคนี้ 
แล้วแต่ว่าหนังแต่ละภาคข้ามเหตุการณ์ไปนอกฉากมากน้อยแค่ไหน (อย่างที่บอกว่าสตาร์วอร์สมีเนื้อหาขยายความเยอะมาก แต่เหตุการณ์สำคัญๆ อยู่ในหนังที่ฉายหมดอยู่แล้วครับ)




ระบบดวงดาว

เรื่องราวของสตาร์วอร์สดำเนินไปบนกาแล็คซี่ (กลุ่มดาวจำนวนมากที่รวมตัวกัน โลกก็อยู่ในกาแล็กซี่ที่เรียกว่า ทางช้างเผือก) ไกลโพ้นแห่งหนึ่งซึ่งมีดวงดาวกว่า 4 แสนล้านดวง แต่ละดวงมีสภาพแวดล้อมของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นดาวที่มีป่าทึบเป็นหลัก, ดาวน้ำแข็ง, ดาวที่เต็มไปด้วยลาวาและภูเขาไฟ หรือดาวทะเลทรายที่มีพระอาทิตย์สองดวง ฯลฯ 

บางดวงดาวไม่มีสิ่งมีชีวิต, บางดวงดาวมีแต่พวกสัตว์, บางดวงดาวมีสิ่งมีชีวิตทรงปัญญา-มีอารยธรรมเฉพาะตัว 
และดาวหลายดวงจะมีสิ่งมีชีวิตทรงปัญญาหลากหลายแบบอาศัยอยู่ร่วมกัน สืบเนื่องจากความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีเดินทางข้ามดวงดาวจึงเกิดการไปมาหาสู่กัน-สร้างสังคมร่วมกันขึ้นมา 

[ลองจินตนาการว่าดาวแต่ละดวงเป็นเมืองหรือประเทศเล็กๆ  บางเมืองมีแต่คนท้องถิ่นอาศัย, บางเมืองมีคนหลากหลายเชื้อชาติอาศัยร่วมกัน
กาแล็กซี่คือดาวโลกทั้งดวงอาจเข้าใจง่ายขึ้น]



การเดินทางข้ามดวงดาว

ระยะทางจากปลายกาแล็คซี่ด้านหนึ่งถึงอีกด้านหนึ่งของกาแล็คซี่ในจักรวาลสตาร์วอร์สยาวไกลถึงกว่า 100,000 ปีแสง (แสงซึ่งเป็นสิ่งที่มีความเร็วสูงสุดในจักรวาลตามธรรมชาติ ใช้เวลาเดินทางกว่าหนึ่งแสนปี) หากเดินทางด้วยวิธีปกติคงใช้ระยะเวลายาวนานเกินกว่าสิ่งมีชีวิตใดๆ จากอีกฟากกาแล็คซี่จะพานพบกันได้

แต่ในจักรวาลสตาร์วอร์สทำได้โดยการใช้เทคโนโลยี "Hyperdrive-ไฮเปอร์ไดร์ฟ" ติดตั้งบนยานอวกาศ การเดินทางจะใช้เวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์จนถึงไม่กี่เดือนเท่านั้น ขึ้นอยู่กับไฮเปอร์ไดร์ฟของยานว่าเป็นของดีแค่ไหน

ไฮเปอร์ไดร์ฟจะควบคุมอนุภาค "hypermatter-ไฮเปอร์แมทเทอร์" ให้เร่งเครื่องยานอวกาศจนเร็วเทียบเท่าหรือเร็วกว่าความเร็วแสง
เข้าสู่มิติที่เรียกว่า "Hyperspace-ไฮเปอร์สเปซ"
เพื่อกระโดด(jump) ข้ามระยะทางห่างไกลระหว่างดวงดาวอย่างรวดเร็ว ทว่าต้องผ่านการคำนวณเส้นทางก่อนว่าไม่มีดวงดาวหรือมวลขนาดใหญ่อยู่บนเส้นทาง มิเช่นนั้นอาจเกิดการชนกลางทางได้ (คือถ้าไม่ระวังก็ชนอะไรเข้าแล้วระเบิดตายกลางอวกาศ)
ไฮเปอร์สเปซ


[เผื่อใครยังงง ยานในสตาร์วอร์สมีวิธีทำให้ยานเร็วกว่าแสง แถมโดดข้ามระยะทางด้วยการเดินทางในอีกมิตินึงเลยไวเว่อร์ :) ]



มนุษย์ต่างดาวในสตาร์วอร์ส

จำนวนดาวมาก จำนวนสิ่งมีชีวิตก็มากตาม จักรวาลสตาร์วอร์สเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตทั้งระดับสัตว์ทั่วไปและสิ่งมีชีวิตทรงปัญญาหน้าตาหลากหลาย  แต่ละสายพันธ์ุก็มีอายุขัยของตัวเอง บางสายพันธุ์อยู่ได้หลายร้อยปี (ปรมาจารย์เจได "Yoda-โยดา" ตัวละครนึงในสตาร์วอร์สอายุร่วม 800 ปี)

แต่มนุษย์ที่เห็นกันในสตาร์วอร์สถึงจะดูเหมือนมนุษย์โลกและมีอายุขัยพอๆ กัน ทว่าที่จริงแล้ว เป็นมนุษย์ต่างดาว(เอเลี่ยน) รูปร่างหน้าตาแบบเดียวกับมนุษย์โลกเท่านั้น (บอกแล้วไง เรื่องนี้เกิดนานมาแล้วในจักรวาลที่ไกลแสนไกล :D)
ต่อให้บางคนบอกว่าชาวโลกอาจเป็นลูกหลานหรือถูกสร้างขึ้นจากพวกเอเลี่ยนในสตาร์วอร์ส ก็มีความเป็นไปได้น้อยมาก(การเดินทางระหว่างกาแล็คซี่หนึ่ง ไปสู่อีกกาแล็คซี่หนึ่งที่อยู่ข้างเคียงกันในสตาร์วอร์สก็ยังถือว่าไกล
ยิ่งบอกไว้ว่ากาแล็คซี่ในหนังสตาร์วอร์สอยู่ไกลมากยิ่งยากเข้าไปใหญ่)
และต่อให้ผู้สร้างหนังบอกว่าใช่ขึ้้นมา อย่างน้อยที่สุดเอเลี่ยนพวกนี้คงไม่ถือเป็นสายพันธุ์มนุษย์โลกปัจจุบัน "Homo sapiens-โฮโมเซเปี้ยนส์" หรอก

[สรุปสั้นๆ คนในสตาร์วอร์สถือเป็นเอเลี่ยนหมด แค่หน้าเหมือนคนเท่านั้น]



พลัง 

"The Force-พลัง" คือสนามพลังที่มองไม่เห็นซึ่งเกิดจากสิ่งมีชีวิตทุกชนิด แพร่กระจายอยู่ทั่วทุกหนทุกแห่งรอบกาแล็คซี่  

เหล่าเอเลี่ยนในกาแล็คซี่สตาร์วอร์สบางส่วนสามารถสัมผัสถึงพลังได้ผ่าน "Midi-chlorian(มิดิคลอเรีี่ยน)"  เพื่อใช้พลังทำเรื่องเหนือธรรมชาติต่างๆ  

* มิดิคลอเรี่ยน คือสิ่งมีชีวิตสุดเล็กจิ๋วที่อาศัยอยู่ในเซลล์สิ่งมีชีวิตอื่น
มิดิคลอเรี่ยนอยู่ในสิ่งมีชีวิตทุกชนิดและเป็นสื่อกลางการสื่อสารระหว่างสิ่งมีชีวิตต่างๆ กับพลัง 



เจได

"Jedi-เจได" คือเหล่าผู้ใช้พลังผ่านการตั้งสมาธิสงบจิตใจ สื่อสารกับมิดิคลอเรี่ยน แล้วนำพลังมาทำเรื่องเหนือธรรมชาติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้สัมผัสที่หกมองอนาคต, เพิ่มศักยภาพในการเคลื่อนไหว, ผลักหรือยกสิ่งต่างๆ โดยไม่ต้องออกแรง  รวมถึงควบคุมจิตใจผู้อื่น

กลุ่มผู้ใช้พลังรวมตัวกันก่อตั้ง "Jedi Order-นิกายเจได" ตั้งแต่ก่อนหน้าเหตุการณ์ในหนังเป็นพันปี  เจไดจะเน้นหลักการรับใช้พลัง(เวลาทำอะไรด้วยพลังเจไดทำด้วยความคิดว่าตน "หยิบยืม" พลังมา), เน้นทำสมาธิสงบจิตใจ, ใช้ชีวิตปล่อยวาง ไม่มีครอบครัว(เหมือนพวกนักบวช)  ยามต่อสู้จะใช้อาวุธกระบี่แสง(Light Saber) ร่วมกับพลังพิทักษ์รักษาสันติของกาแล็คซี่  เป็นการใช้พลังด้านสว่าง (Light side)



ซิธ

"Sith-ซิธ" คือกลุ่มเจไดในนิกายที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางดั้งเดิม แยกตัวออกมาตั้ง "Sith Order-นิกายซิธ" ซึ่งเน้นหลักควบคุม-สั่งการพลัง ใช้อารมณ์ด้านลบพวกความกลัว, ความโกรธ หรือความเจ็บปวดเพื่อใช้พลังด้านมืด (Dark side) นอกจากการใช้พลังแบบที่เจไดทำตามปกติ พวกซิธจะมีการใช้พลังในแบบมุ่งเน้นทำร้ายผู้อื่นอย่างการ 'สร้างสายฟ้า' เพิ่มขึ้นมาด้วย (สมกับบทผู้ร้ายประจำหนังสตาร์วอร์ส :P)



ยานแบบต่างๆ

โลกมนุษย์ของเรามียานพาหนะหลายๆ แบบตามจุดประสงค์การใช้งาน เช่น รถยนต์, รถไฟ, เรือ, เครื่องบิน เป็นต้น 
โลกสตาร์วอร์สเองก็เช่นกัน  โลกสตาร์วอร์สเต็มไปด้วยยานรบและพาหนะนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น

- ยานอวกาศติดตั้งไฮเปอร์ไดร์ฟใช้สำหรับเดินทางข้ามกาแล็คซี่

- ยานรบหลากหลายรูปแบบ เช่น ยานจู่โจม, ยานลำเลียงพล, ยานขนส่งทางทหาร เป็นต้น

- พาหนะสำหรับเดินทางไกล(แบบรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์) ที่เรียกว่า "Speeder-สปีดเดอร์"

- พาหนะหุ้มเกราะติดอาวุธ(ใช้รบภาคพื้นดินแบบเดียวกับรถถัง)

- ยานดำน้ำ ไว้เดินทางใต้น้ำ

- "Podracer-พอดเรซเซอร์" รถแข่งท้าประลองความเร็ว

โดยยานและพาหนะต่างๆ ยกเว้นยานดำน้ำจะลอยเหนือพื้นได้หมด (ดูเหมือนโลกสตาร์วอร์สเทคโนโลยีต้านแรงโน้มถ่วงเป็นเรื่องธรรมดา)



อาชีพต่างๆ

เรื่องนี้ก็เหมือนโลกของเรา คือการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันเป็นสังคมย่อมมีการแบ่งแยกบทบาทหน้าที่ของตนเองเกิดขึ้น  อาชีพของบรรดามนุษย์ต่างดาวทั้งหลายก็ไม่ได้ต่างกับโลกเราจนนึกภาพตามไม่ออก อาชีพในโลกสตาร์วอร์สที่จริงแล้วหลากหลายมาก 
มีตั้งแต่อาชีพพื้นฐานอย่างเกษตรกร (ลุค สกายวอล์คเกอร์เจไดระดับตำนานตอนอยู่กับลุง-ป้าบนดาวทะเลทรายก็เคยเป็นเกษตรกร เก็บเกี่ยวพืชผลที่เติบโตรอบเครื่องสร้างความชื้น), ทหาร, พ่อค้า, คนเก็บของเก่าขาย (เช่น เรย์ตัวเอกหญิงหลัก) ฯลฯ  
ไปจนถึงอาชีพเท่ๆ อย่างนักล่าเงินรางวัลผู้ขายฝีมือแลกเงิน หรือตามล่าอาชญากรจับส่งทางการแลกค่าหัว

และ "เจได" ที่เป็นนักบวชควบผู้พิทักษ์สันติของกาแล็คซี่



อาวุธ

เมื่อหลากหลายเผ่าพันธุ์ต้องอาศัยอยู่ร่วมกัน ย่อมเกิดความขัดแย้งขึ้น บางครั้งจึงต้องพกอาวุธป้องกันตัว  อาวุธพกพาหลักๆ ในโลกสตาร์วอร์สมี 2 แบบคือ
1) ปืน "Blaster-บลาสเตอร์" 
ใช้พลังงานพลาสมา (กลุ่มแก๊สซึ่งประกอบด้วยเหล่าอนุภาคพลังงานสูง) ยิงออกไป  มีหลายแบบหลายขนาด 

* มักเข้าใจผิดกันว่าเป็นปืนเลเซอร์ แต่แสงเลเซอร์จะมีลักษณะเป็นเส้นลำแสงยาวต่อเนื่องไปถึงจุดตกกระทบ

ในขณะที่ปืนบลาสเตอร์ยิงพลาสมาออกมาเป็นช่วงๆ ไม่ต่อเนื่องกัน

2) "Light Saber-กระบี่แสง(ไลท์เซเบอร์)" 
ใช้พลังงานจาก "Kyber crystal-ไคเบอร์คริสตัล"  คริสตัลซึ่งเกิดจากการรวมตัวของพลัง  กระจายอยู่ตามหลืบถ้ำบนดาวต่างๆ ทั่วกาแล็คซี่  ไคเบอร์คริสตัลมีคุณสมบัติเพิ่มความเข้มข้นของพลังงานและรวมศูนย์พลังงานไว้ในจุดเดียว ทำให้เหมาะแก่การ
สร้างไลท์เซเบอร์ หรืออาวุธที่มีอานุภาพการทำลายล้างสูง

ปืนบลาสเตอร์ที่แค่เล็งแล้วยิงศัตรูก็พอนั้นเป็นอาวุธที่ไม่ว่าใครก็ใช้ได้ แต่ไลท์เซเบอร์ต้องการผู้ใช้ที่มีฝีมืิอในการใช้อาวุธประชิดตัว และจะทรงพลังสูงสุดเมื่อใช้โดยพวกเจได(หรือซิธ) สืบเนื่องจากการที่พวกเจไดใช้ พลัง ช่วยเพิ่มสัมผัสที่หก จนสามารถรู้ทิศทางกระสุนพลาสมาที่ถูกยิงใส่ล่วงหน้าแล้วปัดป้อง-สะท้อนกลับได้



หุ่นยนต์

ในสตาร์วอร์สจะเรียกหุ่นยนต์ว่า "Droid-ดรอยด์" ดรอยด์มีการติดตั้งปัญญาประดิษฐ์ที่มีสติปัญญาระดับหนึ่ง และถูกสร้างขึ้นหลากหลายรูปร่างลักษณะตามการใช้งานต่างๆ เช่น 

- ดรอยด์สังหารเพื่อการทำสงคราม 

- ดรอยด์ซ่อมบำรุง ทำหน้าที่เป็นช่างเทคนิค ใช้งานและซ่อมแซมเครื่องจักรอื่นๆ
อาร์ทูดีทู

- ดรอยด์เพื่อการสื่อสาร (โลกของสตาร์วอร์สดูเหมือนจะมีภาษากลางสำหรับสื่อสารระหว่างเอเลี่ยนต่างสายพันธ์ุ แต่ไม่ใช่ทุกเผ่าพันธุ์จะใช้ภาษานี้ จึงมีดรอยด์ที่พูดได้หลายภาษาระดับครอบจักรวาลเพื่อเป็นล่ามให้)
ซีทรีพีโอ

- ดรอยด์แพทย์สำหรับการรักษาพยาบาล 
ดรอยด์ทำคลอด


โลกของสตาร์วอร์สยังมีเทคโนโลยีน่าสนใจอื่นๆ อีกมาก เช่น โฮโลแกรม(ภาพฉาย)เพื่อการสื่อสาร, อวัยวะเทียมแบบเครื่องจักร,โล่พลังงาน  หรือการสร้างมนุษย์โคลน เป็นต้น



แหล่งข้อมูลอ้างอิง

http://starwars.wikia.com/wiki/Wookieepedia



COMMENTS

ชื่อ

Analyze,11,Ant-Man,6,Aquaman,8,Assassin Creed,5,Avatar,9,Bad Boys,2,Black Panther,7,Black Widow,5,Blade Runner,4,Darth Vader,9,DC,51,DC Elseworlds,4,DCEU,31,DCEU tie-in comics,11,DCU,5,Doctor Strange,7,Dune,11,Eastrail 177 Trilogy,5,Fast & Furious,9,Films,33,Ghostbusters,3,Guardians of the Galaxy,5,Horror,14,How to Train Your Dragon,6,Indiana Jones,4,Infinity Saga,40,Interview,25,Introduce,37,Iron Man,2,James Bond,6,Jedi,8,John Wick,7,Jurassic Park,10,Marvel,101,Maze Runner,3,MCU Basic,4,MCU tie-in comics,14,Middle-earth,10,Mission Impossible,7,MonsterVerse,15,Multiverse Saga,29,Pacific Rim,4,Planet of the Apes,2,Predator,7,Resident Evil,4,Review,25,Shazam,11,Skywalker Saga,18,Spider-Man,17,Star Wars,66,Star Wars Galaxy,10,Star Wars Stories,18,Suicide Squad,3,Terminator,6,The Flash,6,The Matrix,4,The Meg,4,The Rise of Kylo Ren,4,Thor,5,Transformers,5,Wizarding World,7,X-Men,8,
ltr
item
Filmaneo: ทำความรู้จักจักรวาลสตาร์วอร์ส
ทำความรู้จักจักรวาลสตาร์วอร์ส
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjcZCtvO3tBC8p6XrpS4QZFngpIF6bo-vtBGc5IpkDQ1il1557HaSwC7RVc0_e__GeuY9NJHOjL9aSNyoHUqkfMZV7kcJxbKpRxueANKgEnZm8JGXlDEWBiged4xI3E70Y8RpRBJWRl3kk/s640/SW+Title.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjcZCtvO3tBC8p6XrpS4QZFngpIF6bo-vtBGc5IpkDQ1il1557HaSwC7RVc0_e__GeuY9NJHOjL9aSNyoHUqkfMZV7kcJxbKpRxueANKgEnZm8JGXlDEWBiged4xI3E70Y8RpRBJWRl3kk/s72-c/SW+Title.png
Filmaneo
https://www.filmaneo.com/2019/04/introduce-star-wars-galaxy.html
https://www.filmaneo.com/
https://www.filmaneo.com/
https://www.filmaneo.com/2019/04/introduce-star-wars-galaxy.html
true
1920476370546547589
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content